Bitcoin chuẩn bị ghi nhận tháng tệ nhất năm 2019

(ĐTCK) Mặc dù đã hồi phục kể từ mức đáy 6.516 USD/Bitcoin vào 25/11 vừa qua, nhưng Bitcoin - đồng tiền điện tử thông dụng nhất thế giới vẫn duy trì giao dịch ở mức giá thấp so với kỳ vọng.
Bitcoin chuẩn bị ghi nhận tháng tệ nhất năm 2019

Bitcoin đã theo đà lao dốc kể từ đầu tháng 11 tới nay, sau khi Trung Quốc có các biện pháp kiểm soát thị trường tiền điện tử và giao dịch tiền điện tử mạnh tay.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) trong tuần qua cho biết, hơn 170 nền tảng điện tử tại Trung Quốc - nơi thường diễn ra các hoạt động giao dịch tiền điện tử, ICO (hình thức huy động vốn đầu tư của các công ty khởi nghiệp về tiền điện tử và ngành công nghiệp blockchain) đã bị đóng cửa.

Trước đó, PBOC công bố báo cáo cảnh báo nhà đầu tư về các rủi ro trên thị trường tiền điện tử và nhấn mạnh, các tổ chức kinh tế có liên quan tài sản điện tử cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đáp ứng quy định pháp lý. Kể từ năm 2017, các nhà băng của Trung Quốc đã bị cấm có các giao dịch liên quan tới tiền điện tử.

Chưa kể, cũng trong tháng 11, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet đã có phát biểu cho rằng, Bitcoin và Libra - đồng tiền điện tử của Facebook là những tài sản “không thực tế” và sẽ không trở thành đồng tiền trong tương lai.

Trước những thông tin tiêu cực trên thị trường, Bitcoin đã giảm giá trong 10 phiên liên tiếp và giảm 23% kể từ đầu tháng 11, hiện giao dịch ở ngưỡng hơn 7.000 USD/Bitcoin, khiến đây là tháng tệ nhất kể từ tháng 1/2019.

Chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto, theo dõi sức mạnh của một số đồng tiền điện tử thông dụng nhất đã giảm 1,6%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2019.

Ðáng chú ý, đầu tháng 11, khi giá Bitcoin duy trì trên mức 6.000 USD/Bitcoin, nhà đầu tư kỳ vọng đồng tiền này sẽ tạo bệ đỡ vững vàng và nhắm tới mục tiêu 20.000 USD/Bitcoin vào cuối năm.

Jeff Dorman, Giám đốc đầu tư tại Arca nhận định, nhà đầu tư Bitcoin nói riêng và thị trường tiền điện tử nói chung rất nhạy cảm và thường hành động cảm tính hơn so với các hình thức đầu tư truyền thống khác.

Ðây là lý do giá Bitcoin thường biến động rất mạnh, tăng 2 - 3 lần khi leo dốc và khi đảo chiều thì giảm giá khoảng 50 - 80%.

Kể từ khi đạt được mức 10.600 USD/Bitcoin vào ngày 26/10/2019 tới nay, giá của đồng tiền điện tử này đã giảm gần 40%. Nếu cách đây vài tuần, suy nghĩ rằng giá Bitcoin có thể xuống mức 5.000 USD/Bitcoin chưa từng nảy ra thì hiện tại, không ít nhà đầu tư đã bắt đầu cân nhắc tới ngưỡng này.

“Thị trường đang rất u ám, khi không có dòng tiền mới đổ vào để hấp thụ nguồn cung gia tăng”, Jeff Dorman chia sẻ.

Bitcoin chuẩn bị ghi nhận tháng tệ nhất năm 2019 ảnh 1

Bitcoin chuẩn bị ghi nhận tháng tệ nhất năm 2019.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn kỹ thuật, các chuyên gia phân tích nhận định, Bitcoin có thể đã tìm được ngưỡng hỗ trợ quanh mức 6.500 USD.

Thêm vào đó, Bitcoin đã bị bán tháo quá đà, bởi chỉ số đo lường sức mạnh của đồng tiền điện tử này hiện đang ở 25 điểm, trong khi được xem là bị bán tháo thái quá nếu chỉ số chạm mức 30 điểm hoặc thấp hơn.

Ðây là lý do không ít tổ chức đầu tư nhận định, mức giá mục tiêu sắp tới của Bitcoin là khoảng 8.000 USD/Bitcoin, thậm chí có thể đạt 10.000 USD/Bitcoin cho tới cuối năm.

Mati Greenspan, người sáng lập Quantum Economics chia sẻ, không có lý do gì để từ bỏ niềm tin với Bitcoin trong dài hạn, bởi loại tài sản này mang tới những giá trị không tài sản nào khác làm được.

Cùng chung quan điểm, Andy Cheung, Giám đốc hoạt động OKEx cho biết: “Tôi tin rằng, áp lực bán ra hiện tại là món quà trong dài hạn dành cho những người tranh thủ cơ hội và nắm giữ đồng tiền này”.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư Bitcoin nhận định, 2020 mới là thời điểm tích cực đối với Bitcoin, cũng như các đồng tiền điện tử, khi số lượng các nhà đầu tư trên thị trường gia tăng và Bitcoin hiện diện rõ nét hơn trong hoạt động thanh toán.

Chẳng hạn, Bakkt - nền tảng cho phép người dùng lưu trữ và dùng tiền ảo để mua bán hàng hoá sẽ sớm đi vào hoạt động năm 2020. Ðây là dự án do Starbucks hợp tác với Microsoft và Intercontinental Exchange phát triển. Bitcoin sẽ là tiền ảo đầu tiên có mặt trên Bakkt.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục