Bill Gates vẫn giàu nhất thế giới nếu keo kiệt

Nếu tính cả số tiền góp vào quỹ từ thiện, tài sản của tỷ phú công nghệ Bill Gates phải lên tới 88 tỷ USD, có thể giúp ông giữ vững danh hiệu giàu nhất thế giới.
Bill Gates - nhà sáng lập Microsoft khó quay lại ngôi vị giàu nhất thế giới vì làm từ thiện nhiều Bill Gates - nhà sáng lập Microsoft khó quay lại ngôi vị giàu nhất thế giới vì làm từ thiện nhiều

Theo kế hoạch, tạp chí Mỹ Forbes sẽ công bố danh sách các tỷ phú thế giới 2011 vào thứ Tư tuần này, trong đó Top 3 chắc chắn có tên Bill Gates cùng người bạn vong niên Warren Buffets và ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim. Suốt 5 năm qua, ba vị trí cao nhất trong danh sách đều thuộc về ba tỷ phú này.

 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, nếu tỷ phú Microsoft không góp hơn một phần ba tài sản của mình vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates thì đến nay không ai có thể vượt ông trên bảng xếp hạng. Quỹ từ thiện này mang tên hai vợ chồng ông, tập trung hỗ trợ cho mảng y tế toàn cầu và giáo dục tại Mỹ.

 

David Lincoln, Giám đốc Wealth-X, hãng chuyên nghiên cứu đánh giá tài sản, cho Reuters biết rằng, Gates hiện sở hữu số tài sản tương đương 49 tỷ USD, trong khi nhà đầu tư thông thái Warren Buffet có 47 tỷ USD và tài phiệt Mexico Carlos Slim có tới 60 tỷ USD.

 

"Nhưng nếu không làm từ thiện, Gates phải có tới 88 tỷ USD", Lincoln nói.

 

Đến nay, Gates và vợ Melinda đã góp 28 tỷ USD cho quỹ từ thiện lớn nhất nước Mỹ này.

 

Trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes công bố năm ngoái, nhà sáng lập Microsoft đứng thứ hai với số tài sản 53 tỷ USD, nhường ngôi đầu cho ông Carlos Slim, người lúc đó sở hữu 53,5 tỷ USD. Đó là lần thứ hai kể từ 1995, Gates bị mất danh hiệu giàu nhất thế giới.

 

Ông chủ tập đoàn đầu tư Bershike Hathaway - Warren Buffett cũng chia sẻ quan điểm thiện nguyện của Bill Gates. Năm ngoái, ông đứng thứ 3 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes, sau khi đã quyên tới 8 tỷ USD vào quỹ Bill & Melinda Gates từ năm 2006 đến nay. Ông cũng nguyện đầu tư hết tài sản của mình cho công việc từ thiện.

 

Trong khi đó, đối thủ của hai tỷ phú này, ông Carlos Slim lại có quan điểm hoàn toàn khác. Đến nay, Slim đã làm từ thiện vài tỷ đôla, nhưng ông quan niệm doanh nhân nên làm tròn trách nhiệm của mình thông qua việc đầu tư và tạo ra nhiều công ăn việc làm mới, hơn là trở thành một ông già Noel tốt bụng.

 

Gates và Buffett đang chung tay cho chiến dịch kêu gọi tỷ phú thế giới quyên góp ít nhất một nửa gia tài của mình cho công tác từ thiện. Đến nay đã có 59 tỷ phú tham gia vào chương trình của hai ông.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục