Biden kêu gọi luận tội Trump

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cáo buộc Trump 'phản bội đất nước' và kêu gọi luận tội ông vì cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine.
Ảnh Internet Ảnh Internet

"Để bảo vệ hiến pháp, nền dân chủ và sự liêm chính của chúng ta, ông ấy nên bị buộc tội", cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói với người ủng hộ tại  cuộc mít tinh ở New Hampshire ngày 9/10. "Trump đã khiến hiến pháp 'thủng lỗ chỗ' và chúng ta không thể để ông ấy thoát tội".

Trump sau đó đáp trả trên Twitter rằng: "Thật thảm hại khi thấy Joe Biden Buồn ngủ, người đã chuộc lợi từ ít nhất hai quốc gia hàng triệu USD cùng với con trai mình, Hunter, lại đi kêu gọi luận tội của tôi. Tôi không làm gì sai".

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Trump hôm 24/9 sau khi người tố giác đệ đơn hồi tháng 8, bày tỏ lo ngại về việc Trump thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra Joe Biden và con trai Hunter trong cuộc điện đàm ngày 25/7. Hunter từng làm việc tại công ty năng lượng Ukraine Burisma.

Trump và các đồng minh nghi ngờ Joe Biden dùng quyền lực khi còn làm phó tổng thống Mỹ hồi năm 2016 để giúp Burisma không bị điều tra hình sự.

Cuộc điện đàm với Zelensky diễn ra sau khi Trump đóng băng gần 400 triệu USD viện trợ Mỹ cho Ukraine.

Mặc dù Trump giải thích động thái này là nhằm thúc giục các nước châu Âu hỗ trợ Kiev, nhiều người đánh giá ông có động cơ chính trị, muốn gây sức ép để Zelensky phải điều tra cha con Biden do Biden là đối thủ đáng gờm của Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Chủ tịch ba ủy ban hạ viện Mỹ đã gửi trát yêu cầu Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức khác trong Bộ Ngoại giao trình tài liệu về cuộc điện đàm Trump - Zelensky để phục vụ điều tra luận tội.

Nhà Trắng hôm 8/10 tuyên bố từ chối hợp tác, mô tả đây là nỗ lực đảng phái nhằm hạ bệ Tổng thống.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục