Bhappu : Ngôi sao mới vụt sáng trên thương trường Mỹ

(ĐTCK-online) Ít ai biết Ross Bhappu là một NĐT ngành khai khoáng của Mỹ, nhưng trên thực tế, ông đang lãnh đạo Tập đoàn đầu tư kiểm soát Molycorp, công ty mà các nhà lập pháp và hoạch định quân đội nước này ngày càng tin rằng đó là một tài sản chiến lược sống còn.
Ross Bhappu Ross Bhappu

Trong khi đó, các “dân chơi” trên TTCK đặt cược cho Molycorp khiến giá trị cổ phiếu của Công ty đã tăng tới 124% chỉ trong vòng vài tuần qua, khiến hình ảnh Bhappu trở nên lung linh như một thiên tài.

Molycorp và những quặng đất hiếm (rare earth minerals) mà công ty này dự kiến sản xuất đã bất ngờ được công luận chú ý một cách rầm rộ trong thời gian vừa qua. Hiện nay, các quặng đất hiếm là một vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia khi các chính khách và học giả phát hiện ra rằng, chúng được sử dụng để chế tạo ra các thứ như xe hơi chạy điện, turbin gió, tên lửa có điều khiển và cả iPod. Hôm thứ Hai đầu tuần này, người phụ trách một chuyên mục có uy tín của tờ New York Times đã bày tỏ lo ngại khi cho biết, Trung Quốc hiện khai thác tới 97% tổng lượng cung cho 17 loại quặng đất hiếm của toàn cầu.

Hiện nay, Molycorp sở hữu một mỏ khai thác các quặng đất này tại Mountain Pass, Bang California. Mỏ này từng bị đóng cửa năm 2002 do các vấn đề về môi trường và giá các loại quặng này bị giảm nghiêm trọng. Cổ phiếu của Molycorp đã tăng nhảy vọt 10% ngay hôm thứ Hai sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng, nước này “có thể sẽ cần phải nhập khẩu các quặng trên trong tương lai”.

Cần phải nói thêm một chút về Bhappu, người đàn ông 50 tuổi này đã dành cả cuộc đời nghiên cứu về các quặng đất hiếm và Molycorp. Từ khi còn là một đứa trẻ, Bhappu đã thường xuyên lang thang quanh các khu mỏ của Molycorp vào mùa Hè, khi cha ông, một giáo sư về kỹ thuật luyện kim, làm tư vấn cho công ty này.

Mấy thập niên sau đó, vào năm 2008, Bhappu đã tư vấn để Resource Capital mua lại Molycorp và hiện đã gặt hái những thành công vang dội. Bhappu, giờ là Chủ tịch Molycorp, khi đó đã hướng Resource đầu tư 110 triệu USD vào việc thâu tóm Molycorp và mở lại và mở rộng mỏ Mountain Pass. Hai năm sau, khoản đầu tư này - trên giấy tờ - đã tăng tới 8 lần. Resource Capital Funds sở hữu 34% Molycorp, khoản đầu tư hiện trị giá 880 triệu USD. Đây là khoản lợi nhuận trong mơ đối với một NĐT quỹ tư nhân, nhưng Bhappu không đi tìm kiếm các cơ hội lướt sóng với Mountain Pass. Trên thực tế, Resource Capital gần đây đã đầu tư thêm vào thương vụ này, trị giá khoảng 21 triệu USD để mua thêm cổ phiếu, khi Molycorp thực hiện IPO vào tháng 7, thu về 394 triệu USD.

Khi được hỏi về việc Trung Quốc đang thống trị nguồn cung các quặng đất hiếm, Bhappu không tin rằng Trung Quốc muốn chính trị hóa vấn đề này. Đầu năm nay, ông đã tiếp đón một phái đoàn người Trung Quốc tới thăm khu mỏ của mình. “Thật ngạc nhiên là họ rất ủng hộ việc chúng tôi bắt đầu khai thác mỏ này và họ nói rằng không muốn là người duy nhất cung cấp các nguyên tố này”.

Theo Bhappu, ông chưa bao giờ có ý định trở thành tâm điểm của các cuộc tranh luận về chính sách an ninh quốc gia. Sau khi lớn lên ở Socorro, Bang New Mexico, Bhappu nhận bằng kỹ sư luyện kim tại Đại học Colorado School of Mines. Ông từng làm việc tại các công ty mỏ như Newmont Mining, nơi ông trở thành giám đốc phát triển kinh doanh trước khi gia nhập Resource Capital vào năm 2000.

Bhappu bắt đầu theo đuổi Molycorp từ năm 2005 sau khi Chevron mua lại Unocal. Là một phần của thương vụ mua Unocal, Chevron cũng sở hữu Molycorp. Do Chevron không có các hoạt động liên quan đến khai thác mỏ, nên Bhappu tin rằng có thể mua lại Molycorp. Nghiên cứu sâu về Công ty, Bhappu phát hiện ra rằng có rất nhiều người mua quặng đất hiếm muốn có một nguồn cung tại phương Tây. Tuy nhiên, khi Bhappu tiếp cận Chevron, công ty dầu mỏ này dường như chưa sẵn sàng nhả Molycorp.

Hai năm sau đó, Bhappu vẫn chưa từ bỏ Molycorp khi bắt đầu có chân trong cuộc họp ban lãnh đạo của Traxys, một công ty kinh doanh kim loại mà Resource Capital sở hữu một phần. Mark Kristoff, CEO của Traxys có cha từng là Phó chủ tịch phụ trách marketing của Molycorp cho Bhappu biết rằng, ông này đã nói chuyện với Chevron về Molycorp. Resource Capital ngay lập tức quyết định “dấn ga” và cùng với Goldman Sachs và Pegasus Capital Advisors ngay vào thời điểm giá các quặng này bị sụt giảm. Liên minh của Bhappu đã mua được Molycorp khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào tháng 9/2008 với giá 82 triệu USD và rót thêm 110 triệu USD nữa vào Công ty.

“Chúng tôi biết đó là một khoản đầu tư rủi ro rất cao, vì không biết có thể giữ được khối tài sản này đến bao giờ và khi nào thì sức cầu về các quặng đất hiếm mới hồi phục. Mọi việc đã tiến triển nhanh hơn chúng tôi dự liệu rất nhiều dù biết rằng trước sau gì nhu cầu cũng sẽ rất cao”, Bhappu chia sẻ.


Xuân Hòa (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục