Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đang có kỷ lục gần 130 tỷ USD tiền mặt

(ĐTCK) Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffett hôm thứ Bảy (2/11) đã công bố báo cáo tài chính quý III, cho biết lợi nhuận hoạt động tăng hơn so với các nhà phân tích dự kiến, nhờ sự tăng trưởng trong một số ngành kinh doanh bù đắp thiệt hại cho những căng thẳng thương mại và thuế quan gây ra.
Tỷ phú Warren Buffett, chủ sở hữu Berkshire Hathaway Inc. Tỷ phú Warren Buffett, chủ sở hữu Berkshire Hathaway Inc.

Theo Reuters, Berkshire được hưởng lợi từ sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng giúp tăng trưởng kinh tế của Mỹ không chậm như mức các chuyên gia cảnh báo, bù đắp cho sự thu hẹp trong đầu tư kinh doanh.

Berkshire đã kết thúc tháng 9 với kỷ lục 128,2 tỷ USD tiền mặt, mặc dù đã mua lại 700 triệu USD cổ phiếu quỹ trong quý III. Lượng tiền mặt của Berkshire đã tăng vọt trong một thập kỷ qua, từ khoảng 23 tỷ USD năm 2009. Tiền mặt là chỉ tiêu "2 mặt" cho thấy một quỹ thiếu địa chỉ đầu tư, nhưng đồng thời cũng là chỉ báo về khả năng sẵn sàng mua khi có cơ hội.

Theo báo cáo, lợi nhuận hoạt động của công ty trong quý III đã tăng 14% lên 7,86 tỷ USD, tương đương thu nhập trên mỗi cổ phiếu loại A đạt khoảng 4,816 USD, so với 4,189 USD mỗi cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng ròng giảm 11% xuống 16,52 tỷ USD từ 18,54 tỷ USD năm ngoái, tương đương thu nhập trên mỗi cổ phiếu loại A đạt 10,119 USD, giảm từ 11,280 USD mỗi cổ phiếu năm ngoái.

Berkshire có trụ sở tại Omaha, Nebraska, Mỹ và điều hành hơn 90 doanh nghiệp bao gồm Công ty bảo hiểm Geico, Công ty đường sắt BNSF, Thương hiệu kem Dairy Queen, Hãng đồ lót Fruit of the Loom, và một số công ty năng lượng cũng như môi giới bất động sản.

Dù Berkshire chưa thực hiện thương vụ M&A lớn nào, vài năm gần đây, họ cũng đang tích cực mua các cổ phiếu công nghệ được định giá hợp lý. Tài sản lớn nhất trong danh mục của họ hiện là Apple (57 tỷ USD). Berkshire cũng sở hữu cổ phần nhỏ trong Amazon, đông thời vẫn có cổ phần lớn trong các đại gia như Coke, Bank of America, Wells Fargo và Kraft Heinz.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu chậm lại, cổ phiếu Berkshire đang có xu hướng hoạt động tốt. Đóng cửa phiên ngày thứ Sáu (1/11), cổ phiếu loại A của Berkshire đứng ở mức giá 323,4 USD/cổ phiếu, tăng 5,7% kể từ đầu năm 2019. Cổ phiếu loại B đóng cửa ở mức 215,83 USD/cổ phiếu, cũng tăng 5,7% trong năm nay.

Quỳnh Lê
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục