Bầu cử Mỹ năm 2020: Nữ tướng phe Dân chủ “lên cơ” nhờ kỹ năng ma thuật

Chiến thuật “2 cent! 2 cent!” được thượng nghị sĩ Elizabeth Warren - ứng viên tuyên bố tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ - vận dụng như lời hiệu triệu đông đảo cử tri Mỹ.
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Ảnh: AFP Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Ảnh: AFP

Chiến dịch vận động tranh cử của thượng nghị sĩ Warren tập trung vào đánh thuế giới nhà giàu Mỹ. Đề xuất đánh thuế 2% đối với tài sản trên 50 triệu USD mà bà Warren đưa ra nhanh chóng trở thành “nguồn năng lượng” tích cực cho chiến dịch. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy sự ủng hộ đối với bà Warren đã tăng lên trông thấy.

Bước tiến của thượng nghị sĩ Warren không chỉ nhờ việc chọn đúng “vũ khí” tranh cử (hơn 60% người Mỹ ủng hộ đề xuất thuế quan của bà) mà còn nhờ tài năng khéo léo biến đề xuất thuế “không đáng tin” và gây tranh cãi vì bất bình đẳng thành một khẩu hiệu đơn giản, hấp dẫn.

Nữ thượng nghị sĩ phát đi thông điệp khá đơn giản rằng mức thuế 2% chỉ đáng như “2 cent” của giới siêu giàu. Hay nói một cách ví von nó giống như chiếc áo phông “2 cent”, khuy áo “2 cent” hay là mẩu nam châm dán tủ lạnh “2 cent”.

Trong chiến dịch vận động gần đây tại bang Iowa, 2 “hoạt náo viên” được bố trí đeo tấm bảng hình đồng xu trước ngực để “tiếp lửa” cho cử tri. Đám đông đã hào hứng giơ hai ngón tay và hô vang “2 cent! 2 cent!".

Với khẩu hiệu “2 cent”, bà Warren đã xoay sở một cách “ma thuật” để biến 1 kế hoạch thuế đầy phức tạp và hứa hẹn mang lại 200 tỷ USD mỗi năm cho ngân khố Mỹ, trở thành một phép tính đơn giản.

Trên thực tế, thuế tài sản mà bà Warren đề xuất phức tạp hơn nhiều. Đề xuất này nhắm đến áp thuế 2%/năm lên tài sản trên 50 triệu USD và 3% đối với tài sản trên 1 tỷ USD.

Những người nộp thuế sẽ phải thống kê giá trị tất cả tài sản hiện có, từ ô tô, bất động sản đến các món đồ nghệ thuật, danh mục đầu tư và doanh nghiệp tư nhân.

Ước tính khoảng 70.000 gia đình Mỹ sẽ phải đóng thuế trên, trong khi hầu hết các nước châu Âu đã bỏ thuế tài sản vì không đạt mục tiêu doanh thu.

Trao đổi với giáo sư luật Natasha Sarin, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cho rằng dù có sức hút với hầu hết người Mỹ, nhưng đề xuất thuế của thượng nghị sĩ Warren sẽ làm suy yếu niềm tin kinh doanh, giảm vốn đầu tư và hiệu quả kinh tế.

Chiến lược khôn khéo đã giúp thượng nghị sĩ Warren hoàn thành quý 3/2019 với số quỹ huy động tranh cử lên tới 24,6 triệu USD, đuổi sát nút thượng nghị sĩ cùng đảng Dân chủ Bernie Sanders (huy động 25 triệu USD).

Thành công trong quý 3 cho thấy sự tín nhiệm đối với bà Warren đang lên và thậm chí trong cuộc đua gây quỹ tranh cử nữ thượng nghị sĩ đã “vượt mặt” cựu Phó Tổng thống Joe Biden (huy động 15 triệu USD).

Kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy tín nhiệm cho bà Warren đã ngang bằng thậm chí là hơn so với cựu Phó Tổng thống Biden.

Về mặt gây quỹ, cựu Phó Tổng thống Biden còn xếp sau ông Pete Buttigieg - thị trưởng thành phố South Bend của bang Indiana. Ông Buttigieg đã gây quỹ 19,1 triệu USD trong quý 3.

Thượng nghị sĩ Warren đưa ra kế hoạch hành động rất chi tiết khi chiến thắng trở thành Tổng thống Mỹ. Các đề xuất tranh cử của bà tập trung vào đánh thuế tài sản và “điều phối” lại các công ty quản lý vốn. Nếu các đề xuất trên thành hiện thực, sẽ nện đòn đau lên các “ông lớn” phố Wall.

Một số "mạnh thường quân" của đảng Dân chủ hoạt động trong lĩnh vực tài chính đã đánh tiếng cảnh báo, nếu bà Warren trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ, họ sẽ đứng ngoài cuộc bầu cử và quay sang ủng hộ ông Donald Trump. 

Lê Quân (CNBC)
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục