Bầu cử Argentina: Ứng cử viên A.Fernandez đắc cử tổng thống

Với 89% số phiếu được kiểm, liên minh trung tả của ứng viên cựu Chánh Văn phòng nội các Alberto Fernandez liên danh với cựu Tổng thống Fernandez đã giành được 47,80% số phiếu, chiến thắng ngay vòng 1.
Ông Alberto Fernandez đắc cử Tổng thống Argentina. (Nguồn: euronews). Ông Alberto Fernandez đắc cử Tổng thống Argentina. (Nguồn: euronews).

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Argentina ngày 28/10 cho thấy ứng viên Alberto Fernandez, đại diện cho liên minh trung tả Frente de Todos (Mặt trận của tất cả mọi người), đã giành được thắng lợi trước Tổng thống mãn nhiệm Mauricio Macri, đại diện cho liên minh trung hữu Juntos por el Cambio (Đoàn kết vì sự thay đổi).

Với 89% số phiếu được kiểm, Cơ quan Bầu cử quốc gia Argentina (DINE) thông báo liên minh trung tả Frente de Todos của cặp ứng viên cựu Chánh Văn phòng nội các Alberto Fernandez liên danh với cựu Tổng thống Cristina Fernandez đã giành được 47,80% phiếu bầu.

Trong khi đó, liên minh của cặp ứng viên đương kim Tổng thống Macri và Thượng nghị sỹ Miguel Ángel Pichetto đứng vị trí thứ hai với 40,69% phiếu bầu.

Về thứ 3 là cặp liên danh tranh cử cựu Bộ trưởng Kinh tế Roberto Lavagna và Thượng nghị sỹ Juan Manuel Urtubey với 6,76%. Trong khi đó, 3 ứng cử viên còn lại chỉ nhận được dưới 2%.

Theo luật bầu cử Argentina, bất cứ ứng cử viên nào đạt trên 45% số phiếu bầu hoặc từ 40% với cách biệt 10% so với ứng cử viên đứng sau liền kề sẽ trở thành người chiến thắng ngay trong vòng 1.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ được công bố, Tổng thống Macri đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Alberto Fernandez.

Ông cho biết đã mời ông Alberto Fernandez tới Nhà Hồng (Phủ Tổng thống) vào ngày 28/10 để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và đúng trình tự.

Ông Alberto Fernandez, 60 tuổi, là cựu Chánh Văn phòng nội các, người từng có cả nhiệm kỳ làm việc với cựu Tổng thống Nestor Kirchner và năm đầu trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà Cristina Fernandez.

Ông được được đánh giá là một chính trị gia quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược và có nhiều cống hiến cho những thành công của chính phủ của cựu Tổng thống Nestor Kirchner, đồng thời cũng là người có khả năng đối thoại và khá ôn hòa tạo được sự liên kết giữa các đảng phái trong liên minh Frente de Todos.

Giới quan sát đánh giá kết quả trên không bất ngờ khi tất cả các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều cho thấy ông Alberto Fernandez sẽ là người chiến thắng, song tỷ lệ chênh lệch trên thực tế đến thời điểm này thấp hơn nhiều so với các cuộc thăm dò dư luận.

Bộ trưởng Nội vụ Rogelio Frigerio cho biết đây là một cuộc bầu cử thành công ngoài dự kiến với hơn 80% trong tổng số gần 34 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu.

Kết quả bỏ phiếu trên là minh chứng cho thấy người dân Argentina đang thực sự khát khao thay đổi, vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Mặc dù vậy, chiến thắng thuyết phục của liên minh trung tả ngay tại vòng 1 cuộc bầu cử ở Argentina trên thực tế mới chỉ là sự khởi đầu của giai đoạn vô cùng khó khăn trước mắt để vực dậy niềm tin trong dân chúng, chấm dứt giai đoạn suy thoái kinh tế kéo dài suốt hơn 1 năm qua để từng bước đưa quốc gia Nam Mỹ này quay trở lại con đường phát triển.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục