Bất chấp bất ổn sau luật an ninh mới, Trung Quốc đại lục vẫn đổ tiền mua cổ phiếu Hồng Kông

(ĐTCK) Tiền từ Trung Quốc đại lục đang chảy vào các cổ phiếu Hồng Kông với tốc độ mạnh mẽ, cung cấp sự hỗ trợ cho thị trường vốn đang rất mong manh sau khi Trung Quốc đệ trình Quốc hội dự luật an ninh dành riêng cho đặc khu này.
Bất chấp bất ổn sau luật an ninh mới, Trung Quốc đại lục vẫn đổ tiền mua cổ phiếu Hồng Kông

Các nhà đầu tư đủ điều kiện để đầu tư xuyên biên giới, có thể bao gồm từ các nhà môi giới đến các công ty bảo hiểm hoặc cá nhân có ít nhất 500.000 nhân dân tệ (70.000 USD) trong tài khoản giao dịch đã mua 35,3 tỷ USD cổ phiếu trên thị trường Hồng Kông từ từ đầu năm 2020 nay đến nay, nhiều nhất kể từ năm 2017.

Lực mua tăng tốc sau khi Bắc Kinh trình Quốc hội dự luật an ninh đối với Hồng Kông đã gây nên cú sụp đổ mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đặc khu. Trong đó, mục tiêu hàng đầu của dòng vốn chảy vào này là các công ty nhà nước Trung Quốc sở hữu đang niêm yết tại sàn chứng khoán Hồng Kông.

Lịch sử cho thấy, Trung Quốc đại lục có xu hướng gia tăng mua cổ phiếu khi giá cổ phiếu ở Hồng Kông giảm. Các quỹ do Nhà nước hậu thuẫn cũng đã sát cánh để giúp thị trường Hồng Kông ổn định xung quanh các sự kiện chính trị quan trọng, chẳng hạn như năm 2017 khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Thành phố để đánh dấu 20 năm được trao trả về với Trung Quốc.

Mối lo ngại tăng cao tại thị trường tài chính Hông Kông sau khi Trung Quốc xác nhận kế hoạch luật an ninh mới, điều này khiến các nhà bình luận cho rằng, sẽ làm hạn chế quyền và tự do của công dân thành phố.

Mỹ đang xem xét một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc để đáp trả cũng như liệu có nên tuyên bố rằng đặc khu Hồng Kông đã mất quyền tự trị từ Bắc Kinh hay không.

Bất chấp bất ổn sau luật an ninh mới, Trung Quốc đại lục vẫn đổ tiền mua cổ phiếu Hồng Kông ảnh 1

Biểu đồ thể hiện xu hướng dòng vốn vào thị trường chứng khoán Hồng Kông

Cổ phiếu thị trường Hông Kông đã ổn định vào ngày thứ Ba (26/5), với Hang Seng hồi phục 1,9% và chỉ số biến động giảm 5,6%, mức nhiều nhất trong một tuần.

Bà Carrie Lam, Trưởng Đặc khu Hồng Kông cho biết trong ngày thứ Ba (26/5) rằng, luật an ninh quốc gia có thể củng cố thêm niềm tin kinh doanh, đây cũng là lý do cho sự hồi phục của chỉ số Hang Seng. Bà nói thêm rằng, những lo ngại về pháp luật là không có cơ sở.

Các nhà đầu tư Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 2,9% tổng giá trị thị trường cổ phiếu Hồng Kông, mức cao nhất kể từ kết nối xuyên biên giới tháng 3 năm 2017. Theo đó, các cổ phiếu là mục tiêu mua hàng đầu là Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc, Ping An Healthcare and Technology Co. và China Construction Bank Corp, theo tính toán của Bloomberg.

Một trong những điểm thu hút chính của chứng khoán Hồng Kông đối với các nhà đầu tư đại lục là định giá thấp. Chỉ số Hang Seng China Enterprises đang giao dịch ở mức P/E bằng 8 lần so với mức P/E bằng 11 lần so với chỉ số Shanghai Composite.

Chen Jiahe, Giám đốc Đầu tư của Novem Arcae Technologies Co. cho biết, ông muốn mua thêm cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông vào tuần trước nhưng thiếu tiền.

“Chúng tôi thực sự đã phải bán một số cổ phiếu hạng A để mua thêm cổ phiếu Hồng Kông. Chúng tôi sẽ mua thêm nếu thị trường sụt giảm hơn nữa và tái đầu tư tất cả khoản cổ tức”, ông nói.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục