Barcelona vẫn sẽ hấp dẫn

Còn nhớ năm 1973, cái tên Tây Ban Nha đã in sâu vào tâm trí tôi sau khi nghe Daniel - ca khúc pop nhẹ nhàng, cuốn hút của Elton John. Từ thời ấy, Elton và người Âu - Mỹ đã thích du lịch Tây Ban Nha, thăm Madrid, Cadiz, Jerez de la Frontera, Santiago de Compostela, Ibiza, Malorca, Valencia..., nhưng Barcelona vẫn là điểm đến số 1 của Tây Ban Nha cho đến ngày nay.
Công viên Guell - một kỳ tích của Gaudi Công viên Guell - một kỳ tích của Gaudi

Nói Barcelona vẫn là điểm đến số 1 của Tây Ban Nha bởi tại thủ phủ tỉnh Catalunya này có những kỳ quan kiến trúc của nghệ nhân tài hoa Gaudi, nổi nhất là công viên Palau Guell và ngôi giáo đường Sagradia Familia (Thánh giá thất) khởi công xây dựng từ năm 1882, đến nay vẫn chưa hoàn tất (nhưng đã được Đức giáo hoàng Benedict XVI cử hành lễ công hiến vào năm 2010).

Tại đây còn có sân Nou Camp, được xem như là một trong những "giang sơn" bóng đá hạng nhất châu Âu, lừng danh thế giới, mỗi khi có trận thi đấu là có trên 95.000 cổ động viên; khu phố cổ Barri Gotic trên 2.000 năm cực kỳ đẹp, chỉ dành cho khách bộ hành tham quan, mua sắm, ăn uống... mà nay đã có thêm La Basilica Galeria, không gian bán hàng thời trang, mỹ phẩm, nữ trang cực kỳ cuốn hút. Và rất gần đó là địa chỉ du lịch số 1 của Barcelona - phố đi bộ Las Ramblas.

Barcelona vẫn sẽ hấp dẫn ảnh 1

Đại giáo đường Sagrada Familia 

Xin gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân đã mất người thân yêu, đến những cư dân Barcelona ít nhiều bị ảnh hưởng vì biến cố khủng bố chiều ngày 17/8 vừa qua. Nhất là những ai có không gian bán hàng trên chiều dài gần 1,3 km của phố đi bộ Las Ramblas. Tuy khiêm tốn về diện tích nhưng các cửa hàng hoa, lưu niệm, ki-ốt sách báo và tạp chí, quán thức ăn nhanh, cà phê, trạm bán bia... ở đây đã góp phần làm cho Barcelona thêm hấp dẫn.

Và cũng xin gửi lời chia buồn đến những bạn trẻ vẫn thường vẽ chân dung, diễn kịch, đàn hát, làm tượng bất động trên phố Las Ramblas để có thêm ít tiền phục vụ nhu cầu sinh sống, học tập. Las Ramblas thực ra là bốn, năm con đường ngắn đã từ lâu nối thành một đường dài, chạy từ quảng trường Catalunya ở phía bắc đến bến cảng Vell ở phía nam - nơi sừng sững tượng nhà thám hiểm Christopher Columbus. Phố đi bộ Las Ramblas chưa kết thúc tại đây.

Chuẩn bị đón khách du lịch đến với Olympic 1992, khúc phố đi bộ trên biển Địa Trung Hải đã được xây dựng, nối kết đầu cuối phía nam của Las Ramblas với Port Vell (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là bến cảng xưa cũ). Khúc phố này gọi là Rambla de Mar.

Nhưng trước khi thử đi bộ trên mặt nước biển, bạn hãy nhớ ghé vào La Boqueria. Vì đây là một trong những chợ bán hàng tươi sống lâu đời và nổi tiếng nhất Thế giới cũ. Hãy vào đây khám phá rồi chọn mua vài trăm gram thịt heo xông khói chính hiệu Iberico, ổ bánh mì và một chai vang đỏ. Chỉ với chừng ấy, bạn đã có một bữa trưa thật ngon mà lại rẻ.  

Barcelona vẫn sẽ hấp dẫn ảnh 2

 Phố đi bộ Las Ramblas

Được dựng trên cột đá cao 60m vào năm 1888, quá tầm quan sát của du khách ngày ngày tản bộ phía dưới chân, bức tượng Mirador de Colon có một vai trò lịch sử. Nó nhắc nhớ rằng Cristoforo Colombo (tiếng Ý) là nhà hàng hải kiêm chuyên gia thám hiểm người thành Genoa nước Ý ngày nay, nhưng phục vụ Nữ hoàng Isabella I (còn quen gọi là Isabella Công giáo) của đất nước Tây Ban Nha, khi thực hiện các chuyến hải hành khám phá châu Mỹ cách nay hơn 5 thế kỷ.

Có lẽ, khi từ Tân thế giới trở về báo cáo cho Isabella I và vua Ferdinand V, ông Colombo là khách lữ hành đầu tiên nổi tiếng nhất của Barcelona, góp phần cho thành phố này có hấp lực mạnh thu hút du khách quốc tế. Khách đến chơi nhiều đến mức thời gian gần đây đã xuất hiện những dấu hiệu cư dân địa phương phản kháng, không muốn thấy nơi an cư lạc nghiệp của họ bị tràn ngập bởi làn sóng khách nước ngoài khiến cuộc sống trở nên đắt đỏ, ồn ào  và chật chội hơn.

Barcelona đã trở thành "nạn nhân" của chính sự nổi tiếng của mình. Vì cùng với Paris, Rome, Venice, London, New York City, Los Angeles thì đây là một trong số ít thành phố toàn cầu đã có dấu ấn sâu đậm cả trong phim truyện lẫn âm nhạc. Làm sao quên được phim All about my Mothercủa Pedro Almodovar với mỹ nhân Tây Ban Nha Penelope Cruz. Càng khó quên Vicky Cristy Barcelona của đạo diễn tài danh Woody Allen (Mỹ).

Barcelona vẫn sẽ hấp dẫn ảnh 3

 Phố cổ Barri Gotic

Trước khi qua đời, Freddie Mercury, trụ cột của nhóm Queen (Anh) đã không quên hát về thành phố này. Nữ nghệ sĩ nhạc pop Mỹ Jewel cũng vậy. Rồi còn là Rufus Wainwright và nhiều nhiều ca sĩ, ban nhạc khác...

Chẳng hạn như Manu Chao người Pháp gốc Tây Ban Nha đã nổi tiếng hơn với bài ca rộn ràng La rumba de Barcelona. Và mới đầu năm 2017, thành phố Barcelona lại là địa chỉ du lịch vui tươi, lạc quan yêu đời mà chàng Ed Sheeran đàn ca.

Barcelona vẫn sẽ hấp dẫn ảnh 4

 Dưới mái vòm, gian giữa của giáo đường Sagrada Familia

Còn bây giờ, bạn hãy tìm nghe Barcelona qua tiếng hát của Ed Sheeran để tin rằng Barcelona sẽ lại vui sống, khách sẽ tiếp tục tìm đến để thưởng ngoạn cảnh quan, thưởng thức đủ loại tapas lúc chiều tà rồi no bụng với món cơm chiên hải sản áp chảo paela. Đừng quên nhâm nhi ly vang trắng sủi tăm cava, hoặc ly vang đỏ rioja bạn nhé!

Theo DNSG

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục