Bảo hiểm Aviva “cắt thịt” để tồn tại

(ĐTCK) “Việc bán Aviva US là một bước quan trọng để thực hiện kế hoạch mang tính chiến lược của chúng tôi. Nó củng cố đáng kể vị thế tài chính của Aviva, tăng thanh khoản của Tập đoàn, cải thiện thặng dư vốn kinh tế của chúng tôi và đồng thời giảm đi tính rủi ro trong Tập đoàn” - McFarlane, Chủ tịch Aviva
McFarlane McFarlane

Tập đoàn bảo hiểm Anh Aviva cuối tuần qua đã thỏa thuận bán lại bộ phận hoạt động tại Mỹ cho Công ty Quản lý quỹ Mỹ Apollo Global Management, với mức giá chỉ bằng 2/3 mức giá gốc hãng này đã bỏ ra cách đây 6 năm.

Thương vụ nằm trong một chuỗi hoạt động thoái vốn đang diễn ra của Aviva nhằm củng cố sức khỏe tài chính, khi mà hãng bảo hiểm này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Sự suy thoái của Aviva thậm chí đã khiến các nhà đầu tư “nổi dậy” gây áp lực buộc cựu CEO Andrew Moss phải từ chức, dựa trên thực tế là cổ phiếu Aviva đã giảm 60% trong 5 năm tại vị của ông. Chủ tịch McFarlane trong khi đó phải thực hiện công cuộc tái cấu trúc, đồng thời bổ nhiệm CEO mới là cựu CEO của hãng bảo hiểm nhân thọ châu Á AIA từ ngày 1/1/2013 tới.

Việc lãi suất giảm mạnh đã gây áp lực đáng kể lên hoạt động đầu tư của Aviva cũng như các nhà bảo hiểm khác. Nó khiến khả năng sinh lời khi các nhà bảo hiểm đầu tư vào các tài sản thấp đi rất nhiều, trong khi tương lai các nhà bảo hiểm sẽ đối mặt với các yêu cầu tăng tài sản tiền mặt để đảm bảo năng lực tài chính. Mức giá cho thương vụ trên được thỏa thuận là 1,8 tỷ USD, trả bằng tiền mặt. Sau khi thanh toán bớt một số nợ nần, số tiền thu về cho Aviva sẽ là 1,55 tỷ USD. Cho tới nay, đây là thương vụ lớn nhất trong chuỗi bán bớt các bộ phận của hãng này.

“Việc bán Aviva US là một bước quan trọng để thực hiện kế hoạch mang tính chiến lược của chúng tôi”, McFarlane phát biểu trong thông cáo. “Nó củng cố đáng kể vị thế tài chính của Aviva, tăng thanh khoản của Tập đoàn, cải thiện thặng dư vốn kinh tế của chúng tôi và đồng thời giảm đi tính rủi ro trong Tập đoàn”.

Đơn vị mua lại chi nhánh của Aviva là Athene Holding, một công ty bảo hiểm và là công ty con của Apollo đã thực hiện một loạt thương vụ mua lại. Thương vụ với Aviva là thương vụ lớn nhất cho tới nay của công ty này, theo số liệu của Standard & Poor’s Capital IQ.

Theo thông báo của Athene, Công ty dự định sẽ tập trung các cuộc mua lại vào thị trường Mỹ, một thị trường trong tương lai sẽ trở thành nơi cung cấp khách hàng lớn nhất cho hoạt động bảo hiểm “fixed-index annuity” (bảo hiểm chỉ số cố định niên kim) - một loại hình đầu tư do các công ty bảo hiểm xây dựng để giúp mọi người tiết kiệm tích lũy cho đến khi về hưu.

“Bằng cuộc mua lại này, Athene trở thành hãng đứng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm niên kim cố định”, James R. Belardi, CEO của Athene phát biểu trong thông cáo. “Việc mua đơn vị hoạt động bảo hiểm niên kim tại Mỹ của Aviva sẽ tăng đáng kể quy mô bộ phận bán lẻ của chúng tôi và hoạt động tái bảo hiểm để đem đến cho Athene năng lực hoạt động tối ưu”.

Công ty mẹ Appollo đã rót cho Athene khoảng 621 triệu USD tiền vốn tăng thêm để tăng cường năng lực tài chính sau thương vụ này. Thứ Sáu tuần qua, Apollo cũng tiếp tục thỏa thuận cấp 100 triệu USD để hỗ trợ thêm cho công ty con.

Hồi năm 2006, Aviva đã mua các đơn vị bảo hiểm sau đó được gọi tên là AmerUS với giá 2,9 tỷ USD. 8 tháng trước, Hãng đã thông báo bán lại các đơn vị này với giá 1,5 tỷ USD. Khi Aviva tiếp quản bộ phận này, chỉ có 600 người làm việc và sau 6 năm, con số này đã tăng lên 1.400 nhân sự.

Việc phải bán đi các đơn vị tại Mỹ dường như không “nhẹ nhàng” gì đối với Aviva. Các đơn vị bảo hiểm của Mỹ chiếm khoảng 9% tổng lợi nhuận của Aviva trong năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bảo hiểm “indexed annuity” của Aviva Mỹ đã tăng 1,6%, lên 3,31 tỷ USD trong thời gian này. Aviva Plc cho biết, hoạt động bảo hiểm nhân thọ tại và hưu trí tại Mỹ của DN có tổng doanh số 4,9 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2012.

Sau thông tin bán lại, cổ phiếu của Aviva đã giảm 0,5%, so với mức giảm 0,8% của chỉ số các hãng bảo hiểm STOXX 600 European. Cổ phiếu của Hãng đã tăng 27% từ đầu năm tới nay, thấp hơn mức tăng 33% của ngành.

Giờ đây, nhân viên của Aviva Mỹ biết rằng, Công ty đã có người mua lại và họ bắt đầu tự hỏi, Apollo Global Management sẽ cư xử với mình thế nào. Nhưng những lãnh đạo của cả hai bên đều nói rằng, còn quá sớm để nói điều gì sẽ xảy ra một khi quỹ đầu tư tư nhân của nhà tài phiệt Leon Black mua lại.

Cựu CEO của AmerUS, Roger Brooks dự đoán: “Cá nhân tôi nghĩ sẽ có một vài sự cắt giảm, tôi chỉ không biết là cường độ như thế nào”.

Aviva tới nay cũng đã lên kế hoạch bán bớt một phần vốn của mình ở hãng bảo hiểm Đức Delta Lloyd cũng như toàn bộ cổ phần ở liên doanh bảo hiểm Aseval với hãng bảo hiểm Tây Ban Nha Bankia.     


Quang Minh (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục