Bank of America thoái vốn ở ngân hàng Trung Quốc

Ngân hàng Bank of America hôm qua (3/9) tuyên bố sẽ bán 1,49 tỷ USD cổ phần còn lại tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), chấm dứt 8 năm đầu tư vào đây.
Bank of America thoái vốn ở ngân hàng Trung Quốc

Bank of America rao bán với giá thấp hơn 5,1% giá đóng cửa của cổ phiếu CCB hôm qua. Trước Bank of America (BofA), hồi tháng 5, Goldmand Sachs đã bán toàn bộ cổ phần trong Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC). HSBC cũng bán hơn 9 tỷ USD cổ phiếu hãng bảo hiểm Ping An hồi tháng 2, SCMP cho biết.

Giới phân tích cho rằng, các điều kiện nghiêm ngặt về vốn và sự suy giảm của Trung Quốc là nguyên nhân chính cho việc các tổ chức ngoại rút lui khỏi nước này. Tháng trước, Chủ tịch CCB - Wang Hongzhang còn cho biết ông hy vọng Bank of America sẽ giữ lại 0,8% cổ phần tại đây.

 

Bank of America sẽ thoái vốn khỏi CCB sau 8 năm. Ảnh: SCMP

 

"BofA đang cần tiền, và đó là lý do chính. Nguyên nhân khác là vì theo các điều luật mới, việc nắm cổ phiếu tại một tổ chức tài chính khác đã trở nên tương đối đắt đỏ, trong khi BofA lại muốn có tỷ lệ vốn mạnh hơn", James Antos – chuyên gia phân tích tại Mizuho cho biết.

Một nhà phân tích ngân hàng tại Hong Kong (Trung Quốc) lại nhận định: "Các ngân hàng Trung Quốc đang phải thay đổi cấu trúc, khiến chênh lệch lãi suất giảm và tăng trưởng lợi nhuận yếu. Tuy nhiên, kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nước này vẫn còn tương đối mạnh".

Ông cho biết các quỹ nước ngoài, như Temasek của Singapore , vẫn muốn mua cổ phần trong ngân hàng Trung Quốc. Theo số liệu của cơ quan điều tiết nước này, các công ty tài chính toàn cầu đã rót vào đây 33 tỷ USD trong thời gian 2001 - 2009.

Tự do hóa lãi suất và nợ xấu ngân hàng tăng cao trong có thể làm giảm tăng trưởng Trung Quốc xuống một chữ số trong những năm tới, hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's tháng trước cho biết.

Bank of America đã chi 3 tỷ USD mua 9,9% cổ phần trong CCB trước khi ngân hàng này IPO năm 2005. Sau đó, họ lại mua thêm 11% với 9,2 tỷ USD. Tuy nhiên, gần đây, hãng đã gia nhập làn sóng thoái vốn tại Trung Quốc. Trước đợt bán này, BofA đã bốn lần giảm cổ phần tại CCB. Lần thứ ba, hãng thu về tới 14,9 tỷ USD khi bán cổ phần cho một nhóm nhà đầu tư, trong đó có Temasek.

Theo dữ liệu của Bloomberg, từ năm ngoái, các tổ chức nước ngoài đã thu về ít nhất 14 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu trong các công ty tài chính Trung Quốc.


VnExpress

Tin cùng chuyên mục