Bank of America sắp “giải tán” Merrill Lynch

Công ty 99 năm tuổi Merrill Lynch có thể sẽ được sáp nhập hoàn toàn vào Bank of America (BoA) từ đầu quý IV, sau 4 năm bị mua lại trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009.
Merrill Lynch sẽ được sáp nhập hoàn toàn vào Bank of America. Ảnh: Bloomberg
Merrill Lynch sẽ được sáp nhập hoàn toàn vào Bank of America. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, BoA sẽ vẫn giữ lại thương hiệu Merrill Lynch trong mảng môi giới bán lẻ và ngân hàng thương mại, Bloomberg cho biết. Sau khi sáp nhập, nhà băng này sẽ tiếp nhận toàn bộ hoạt động và nợ của Merrill Lynch.

 

Theo Wall Street Journal, Merrill Lynch sẽ vẫn là một bộ phận của BoA. Tuy nhiên, họ sẽ không phải nộp báo cáo tài chính riêng cho giới chức Mỹ nữa. Nhà đầu tư muốn theo dõi hoạt động của hãng sẽ chỉ cần xem báo cáo của BoA.

 

Bank of America là ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ về giá trị tài sản và đang tinh giản mạnh cấu trúc. Động thái này có thể giúp BoA đạt mục tiêu cắt giảm chi phí 8 tỷ USD mỗi năm và tuân thủ quy định của nhà điều tiết nhằm giúp các ngân hàng lớn chống chịu tốt hơn với khủng hoảng.

 

David Hendler - nhà phân tích tại CreditSights cho biết: “Cấu trúc ít phức tạp sẽ làm tăng khả năng thành công các kế hoạch tái cấu trúc trong trường hợp suy thoái tài chính”. Merrill Lynch hiện có 62 tỷ USD nợ dài hạn trong quý II, Hendler cho biết.

 

Việc này cũng sẽ không ảnh hưởng lên hoạt động với khách hàng của Merrill Lynch, người phát ngôn của BoA cho biết. Tính đến cuối tháng 6, Merrill Lynch có khoảng 14.000 cố vấn tài chính. Tổng nhân viên của Bank of America là hơn 257.000 người.

 

Merrill Lynch thành lập năm 1914 bởi Charles Merrill. Công ty nổi lên sau khi cố vấn cho các khách hàng bán cổ phiếu trước vụ sụp đổ thị trường năm 1929. Merrill Lynch niêm yết năm 1971.

 

Tháng 9/2008, Merrill Lynch đã được Bank of America chi 50 tỷ USD mua lại khi hãng đang trên bờ vực sụp đổ. Thương vụ này đã cứu được Merrill Lynch và biến Bank of America thành tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới.


VnExpress

Tin cùng chuyên mục