Bank of America bán bớt vốn ở ngân hàng Trung Quốc

Quyết định bán 13,1 tỷ cổ phiếu (trị giá 8,3 tỷ USD trước thuế) tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc giúp Bank of America (BoA) đạt được những quy định về vốn quốc tế.
Bank of America vừa được tỷ phú Warren Buffett cam kết đầu tư 5 tỷ USD. Ảnh: retirementfinances.com Bank of America vừa được tỷ phú Warren Buffett cam kết đầu tư 5 tỷ USD. Ảnh: retirementfinances.com

Thông tin BoA sắp bán khoảng một nửa số cổ phiếu của mình tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) rộ lên từ cuối tuần trước và được chính nhà băng hàng đầu Mỹ xác nhận hôm qua.

 

Một cuộc họp kín của các nhà đầu tư đã diễn ra, kết quả BoA sẽ bán số cổ phiếu trị giá khoảng 8,3 tỷ USD tiền mặt. Nếu tính cả thuế, giá trị thương vụ này vào khoảng 11,6 tỷ USD. Theo thỏa thuận này, BoA vẫn tiếp tục giữ khoảng 5% cổ phần tại CCB.

 

Cổ phiếu của BoA trong mấy tuần gần đây đã tụt giá rõ rệt do thông tin ngân hàng này đang thiếu khoảng 50 tỷ đến 200 tỷ USD vốn. Điều này đã khiến BoA mất tới một phần ba giá trị chỉ tính riêng trong tháng 8, bao gồm cả lần sụt 20% giá hôm 8/8.

 

Tuy nhiên, sự kiện tỷ phú Warren Buffett mua 5 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi đã đẩy giá thị trường của BoA tăng trở lại. Số tiền trên đã bao gồm 700 triệu chứng khế, tương đương 7% vốn điều lệ của BoA.

 

Tỷ phú đầu tư cho biết ông rất ấn tượng với khả năng sinh lời của Bank of America. Chính ông cũng là người đã thu được 4,5 tỷ USD lợi nhuận từ việc đầu tư vào tập đoàn Goldman Sachs trong thời khắc đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính.

 

Các nhà phân tích và giới đầu tư đang đặt ra câu hỏi liệu ngân hàng có cần thiết tăng vốn từ bên ngoài thông qua các thỏa thuận chứng khoán để phù hợp với các quy tắc, đồng thời giải quyết hàng tỷ USD tiền nợ thế chấp hiện tại cũng như các vấn đề pháp lý về sau hay không.

 

Việc bán số cổ phiếu trên tại CCB giúp BoA đáp ứng được các điều kiện quốc tế về quy định tài sản và vốn. Đồng thời, thông tin này cũng giúp cổ phiếu của BoA tăng thêm 5% nữa, đạt 8,17 USD một cổ phiếu chốt phiên giao dịch hôm qua.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục