Bác sĩ Anh kêu gọi xét nghiệm diện rộng

(ĐTCK) Các bác sĩ tại Anh đang kêu gọi chính phủ tăng cường hoạt động kiểm tra đối với các trường hợp nghi nhiễm bệnh do virut Corona gây ra để giới chức y tế nước này nhận thức rõ ràng, đầy đủ hơn về quy mô dịch bệnh.
Bác sĩ Anh kêu gọi xét nghiệm diện rộng

Hiện tại, gần 15.000 ca nhiễm bệnh Covid-19 đã được xác nhận tại Anh. Tuy nhiên, các bác sĩ dự đoán con số có thể lên tới 50.000 người. Rất nhiều người không có các triệu chứng nên không nhận thức được mình đã nhiễm bệnh.

Tuy tình hình diễn biến quan trọng hơn, nhưng Cơ quan Y tế cộng đồng Anh (Public Health England) chỉ lên tiếng khuyến cáo người dân nên tự cách ly ở nhà và chỉ làm xét nghiệm với nhóm bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

Trong bối cảnh này, Nhóm các bác sỹ Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) lên tiếng kêu gọi cần phải tiến hành xét nghiệm trên diện rộng nhằm sớm xác định các bệnh nhân của dịch bệnh Covid19. Hiện tại, xét nghiệm Covid-19 chỉ được tiến hành với các bệnh nhân trong bệnh viện và các trường hợp già yếu, ốm nặng.

Chủ tịch NHS Colin Hutchinson cho biết: “Không hề có xét nghiệm diện rộng với Covid-19. Làm sao chúng tôi có thể xoay sở trong tình huống khẩn cấp như đại dịch Covid-19 mà không được tiếp cận các thông tin rõ ràng, cập nhật về các ca bệnh trong dân số?”.

Trước diễn biến tại Anh, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng lên tiếng cảnh báo: “Đừng để đám cháy bùng lên dữ dội. Chưa kể, chúng ta không thể dập tắt đám cháy khi bịt mắt”.

Cùng quan điểm, hàng ngàn người kêu gọi việc làm xét nghiệm trong cộng đồng phải là ưu tiên hàng đầu lúc này.

Hiện nay, nước Anh đã sản xuất được hơn 25.000 bộ xét nghiệm và kỳ vọng con số có thể tăng lên 10.000 bộ sản phẩm/ngày.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục