Bắc Kinh yêu cầu Washington ngừng gây áp lực lên các doanh nghiệp Trung Quốc

(ĐTCK) Hôm nay thứ Tư (4/9) trong cuộc họp báo hàng tuần tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang đã tuyên bố, chính quyền nước này đang yêu cầu chính quyền Mỹ ngừng gây áp lực đơn phương với các công ty Trung Quốc.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang. Ảnh: TASS. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang. Ảnh: TASS.

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc Mỹ dùng đến các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các công ty Trung Quốc", Geng Shuang nhấn mạnh.

"Mỹ cần phải ngừng nói xấu doanh nghiệp Trung Quốc, ngừng gây áp lực cho họ và tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho việc hợp tác bình đẳng", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu.

Theo ông Geng, Washington đã đối xử cực kỳ không công bằng đối với các doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty viễn thông, đặc biệt là Huawei. Ông cũng nói thêm rằng, giới lãnh đạo Mỹ nên chấm dứt chính sách sai lầm có chủ ý này.

"Chính phủ Trung Quốc luôn khuyến khích các doanh nghiệp của mình hoạt động theo các quy tắc và nguyên tắc thị trường chung được chấp nhận", quan chức này nói.

Vào ngày 15/5, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh thông báo tình trạng khẩn cấp để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông của đất nước khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Sau đó, ngày 17/5, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen vì mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, ngày 20/5, Bộ Thương mại Mỹ đã cấp cho Huawei một "giấy phép chung tạm thời" có thời hạn 3 tháng, cho phép Huawei cung cấp dịch vụ mạng và đảm bảo cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động của mình.

Vào tháng 8 năm ngoái, ông Trump đã ký một sắc lệnh cấm các cơ quan Chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE (một tập đoàn viễn thông khác của Trung Quốc).

Quỳnh Lê (Theo ITAR-TASS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục