Bắc Kinh không muốn thương chiến leo thang và sẵn sàng đối thoại với Washington

(ĐTCK) Tại Lễ khai mạc Smart China Expo vào hôm nay 26/8, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He phát biểu, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ sự leo thang cuộc chiến thương mại, sẵn sàng tiếp tục tham vấn với Mỹ để giải quyết mâu thuẫn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ thướng Quốc vụ viện Trung Quốc Liu He. Ảnh: Twitter @realDonaldTrump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ thướng Quốc vụ viện Trung Quốc Liu He. Ảnh: Twitter @realDonaldTrump

Phó Thủ tướng Liu He là người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc trong tất cả các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ.

"Trung Quốc phản đối mạnh mẽ sự phong tỏa trong lĩnh vực công nghệ mới và chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo tính toàn vẹn của chuỗi sản xuất và sẵn sàng giải quyết vấn đề hiện tại thông qua tham vấn và hợp tác. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ sự leo thang của cuộc chiến thương mại", ông Liu nói.

Theo ông, sự leo thang của xung đột thương mại sẽ không mang lại lợi ích cho cả hai bên.

"Chúng tôi hoan nghênh các công ty từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, đầu tư vào Trung Quốc. Chúng tôi dự định sẽ tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa trong tương lai cũng như bảo vệ quyền sở hữu. Trung Quốc sẵn sàng kích thích phát triển công nghệ thông minh trên cơ sở hội nhập", ông nói thêm.

Trước đó vào ngày 24/8, chính quyền Nhà Trắng thông báo, từ ngày 1/9 mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc có tổng giá trị 300 tỷ USD sẽ tăng từ 10% lên 15% và từ ngày 1/10, mức thuế đối với số hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD sẽ tăng từ 25% lên 30%.

Washington giải thích, đây là hậu quả từ quyết định áp 25% thuế bổ sung lên 5078 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ có giá trị 75 tỷ USD của Bắc Kinh.

Đồng thời ngay sau đó, Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố rằng ông vẫn sẵn sàng ngồi xuống bàn đàm phán thương mại với Trung Quốc. Trong khi đó, Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của ông Trump, bày tỏ sự tin tưởng rằng, Trung Quốc sẽ không có biện pháp đối phó với các động thái mới của Mỹ.

Quỳnh Lê (Theo RIA Novosti)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục