Ba vấn đề của thị trường chứng khoán Mỹ

(ĐTCK) Không thể phủ nhận những lo ngại về tình hình kinh tế Trung Quốc và giá hàng hóa sụt giảm là những nhân tố tác động mạnh tới thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ thời gian vừa qua, song theo giới phân tích, đằng sau đó còn có những nguyên nhân sâu xa, xuất phát từ chính nội tại của TTCK lớn nhất thế giới này.
Ba vấn đề của thị trường chứng khoán Mỹ

Trong bài bình luận trên tờ Thời báo Tài chính (Anh), nhà chiến lược đầu tư của Wells Capital Management, James Paulsen cho rằng, TTCK Mỹ đã và đang phát triển dưới hàng loạt tổn thương trong những năm gần đây, do sự phục hồi của kinh tế Mỹ cuối cùng đã chạm tới điểm chốt quan trọng. Cho đến khi những thách thức trong giai đoạn điều chỉnh mới trên TTCK được giải quyết, các thị trường tài chính trên toàn cầu có thể vẫn chịu nhiều sức ép.

Trước đó, TTCK Mỹ theo xu hướng giá lên (bull market), được hỗ trợ nhờ khả năng kinh tế tăng trưởng mà không tạo ra các hậu quả tài chính tiêu cực. Tăng trưởng kinh tế cũng giúp hấp thụ các rủi ro trên thị trường lao động, được tạo ra từ cuộc khủng hoảng tài chính. Trên lý thuyết, một khi nhịp độ tăng trưởng không được như kỳ vọng, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải cân nhắc kỹ việc tăng lãi suất, qua đó làm trì hoãn các thách thức tới giá trị của thị trường cổ phiếu, cũng như buộc Fed phải duy trì nguồn lực thanh khoản cho các thị trường tài chính.

Ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức 5% trong những tháng tới, sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc (nếu xảy ra) hay giá hàng hóa thoát đáy cũng không giúp giảm bớt những biến động trên TTCK Mỹ. Sự bất ổn định ngày hôm nay bắt nguồn từ những tổn thương trên thị trường cần được điều chỉnh, được sửa chữa suốt hơn sáu năm qua. Do đó, chứng khoán Mỹ cần tìm kiếm một nền tảng mới, cho phép xu hướng lên giá quay trở lại, ngay cả khi kinh tế Mỹ vận động theo hướng phục hồi toàn toàn thị trường lao động.

Theo chuyên gia James Paulsen, chứng khoán Mỹ đối mặt với ba thách thức lớn. Thứ nhất, trong những năm gần đây, mặc dù các nhà đầu tư đã trở nên bình tĩnh và tự tin hơn tại bất kỳ thời điểm nào trong tiến trình phục hồi kinh tế, song làm thế nào để họ giữ được niềm tin rằng giai đoạn điều chỉnh hiện nay vẫn tạo ra các cơ hội mua vào và xu hướng giá lên sẽ không thay đổi trong thời gian tới thực sự là điểm mấu chốt.

Thứ hai, tại mức đỉnh của TTCK Mỹ, hệ số giá chứng khoán/lợi nhuận cổ phiếu chạm mức cao hơn khoảng 19 lần và hiện vẫn cao hơn khoảng 17 lần. Con số này có thể được chấp nhận nếu nền kinh tế phục hồi mà không tạo ra các hậu quả tiêu cực, song có thể không bền vững một khi thị trường lao động phục hồi hoàn toàn.

Thứ ba, Mỹ rõ ràng đang hướng tới giai đoạn bình thường hóa lãi suất. Điều này chắc chắn sớm muộn gì cũng diễn ra. Vì vậy, tỷ lệ giá cổ phiếu/lợi nhuận cùng những điều chỉnh trên thị trường hiện nay có tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư để họ sẵn sàng đầu tư vào chứng khoán ngay cả khi lãi suất tăng hay không?

Giai đoạn TTCK trên xu hướng tăng điểm có thể vẫn chưa kết thúc. Tuy nhiên, sự điều chỉnh trên thị trường diễn ra sâu và kéo dài hơn dự kiến. Liệu TTCK có thể nhanh chóng trở lại các mức đỉnh hay tổn thương từ sự điều chỉnh này có tạo thêm nhiều rủi ro vẫn là thách thức đối với Phố Wall. Có thể chỉ số S&P 500 sẽ phá vỡ mức điểm 1.800 điểm trước khi giai đoạn điều chỉnh này dò đáy.

Chuyên gia James Paulsen kết luận, trong bối cảnh hầu hết các nền kinh tế trên thế giới vẫn trong giai đoạn thích ứng với mô hình chính sách mới, sự điều chỉnh trên TTCK Mỹ đánh dấu bước ngoặt quan trọng, chuyển hướng từ cổ phiếu Mỹ tới thị trường cổ phiếu quốc tế như châu Âu và Nhật Bản.

Việt Khoa (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục