Apple toan tính lật ngược ván cờ

(ĐTCK) Nếu như cách đây 12 tháng, Samsung dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh với doanh số dòng điện thoại Galaxy tăng đột biến, trong khi lợi nhuận từ các thiết bị cầm tay của Hãng cũng không ngừng leo thang, vượt mặt đối thủ sừng sỏ Apple, theo nghiên cứu của Hãng Canaccord Genuity, thì giờ đây, có vẻ như “người hùng châu Á” đang bị yếu thế hơn so với đối thủ của mình.
Apple toan tính lật ngược ván cờ

Một năm trôi qua, thế giới công nghệ đã có nhiều sự chuyển biến. Cuộc chiến giữa những nhà phát triển điện thoại di động bắt đầu bước sang giai đoạn mới, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thế giới phần mềm Android, khiến nhiều đại gia trong lĩnh vực này ít nhiều bị ảnh hưởng. Điển hình là mới đây, Samsung vừa đưa ra lời cảnh báo về sự sụt giảm lợi nhuận của Tập đoàn.

Mặc dù đây là kết quả hiển nhiên trong chu kỳ hoạt động cả năm của các doanh nghiệp di động, khi quý II thường được xem là thời điểm kinh doanh trầm lắng. Song con số sụt giảm đó cũng phản ánh thực tế không mấy sáng sủa khi Tập đoàn đang phải đối mặt với cơn bão thiết bị cầm tay giá rẻ chạy phần mềm Android đổ xô vào thị trường. Tồi tệ hơn, những thiết bị cầm tay này thường tập trung ở những khu vực đang phát triển, nơi Samsung chiếm đa số thị phần. Trung Quốc là quốc gia đầu tiên chứng kiến sự thất thế của Samsung trước những đối thủ nội địa như Xiaomi và Lenovo.

Thất bại của Samsung ở thị trường Trung Quốc vừa là lời cảnh tỉnh cho Apple, nhưng cũng là tín hiệu cho thấy quyết định chuyên sâu vào lĩnh vực điện thoại thông minh của tập đoàn này được đền đáp, khi Apple hiện chiếm 65% tổng lợi nhuận điện thoại di động toàn cầu trong quý I/2014. Cổ phiếu của Tập đoàn cũng tăng 60% trong năm qua.

Điều duy nhất có thể làm Apple đột phá hơn hẳn so với Samsung là tạo ra một sản phẩm di động mới. Điều đó không đồng nghĩa với việc cho ra đời những mẫu di động ăn theo dòng sản phẩm iPhone trước đó, bởi việc cho ra mắt 2 mẫu iPhone 5s và 5c vào năm ngoái, Apple đã tự “đào hố chôn mình” bằng doanh số bán hàng trì trệ và giá trị thương hiệu bị tụt giảm nặng nề so với đối thủ Samsung. Thay vì tạo ra những điểm khác biệt nhỏ như màn hình lớn hoặc thay thế bằng vỏ nhựa rẻ tiền, một sản phẩm cải tiến với nhiều chức năng ưu việt là những gì khách hàng đang chờ đợi từ Apple.

Theo đó, mẫu đồng hồ thông minh mang tên iWatch thuộc thương hiệu Apple sắp được Tập đoàn tung ra thị trường, với tham vọng đánh bại Samsung và thâu tóm thị trường toàn cầu. Đây cũng sẽ là sản phẩm “vàng” trong tương lai mà Apple muốn phát triển. Nhiều con mắt tỏ vẻ hoài nghi về mức độ thành công của iWatch, cho rằng sẽ là quá mạo hiểm khi tạo ra một sản phẩm cao cấp, đắt tiền trong bối cảnh thế giới đang ưa chuộng những thiết bị vừa hiện đại, vừa có mức giá phù hợp.

Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người đã bỏ quên truyền thống phát triển lâu đời của Apple, đó là kể từ khi thành lập cho đến nay, Apple hoàn toàn phớt lờ thị trường các sản phẩm giá rẻ. Thậm chí, Steve Jobs, cựu CEO của Apple, từng nổi tiếng với phát ngôn so sánh Apple với BMW và Mercedes để minh họa cho mục tiêu phấn đấu lâu dài của Tập đoàn - lợi nhuận và tiếng tăm thương hiệu quan trọng hơn là thị phần. Điều này cũng lý giải vì sao dòng điện thoại giá rẻ iPhone 5c Tập đoàn vừa thử nghiệm là một sai lầm lớn trong lịch sử hoạt động của Apple, khi không nhất quán đi theo con đường từ lâu đã chọn.

Với hàng loạt mẫu đồng hồ thông minh nổi tiếng từ các hãng khác nhau như Samsung Galaxy Gear, Sony SmartWatch, hay những sản phẩm tương tự dự kiến tung ra thị trường trong thời gian tới từ hai ông lớn Google và Microsoft, đang là “mối đe dọa” trong lộ trình sắp tới của iWatch. Thông qua thương vụ sáp nhập với công ty phát triển năng lượng LED LuxVue và cái bắt tay với những nhà thiết kế hàng đầu - những người tạo ra mẫu đồng hồ thể thao FuelBand của Nike, hứa hẹn sẽ khắc phục những yếu điểm của các sản phẩm đi trước, giúp Apple một lần nữa lặp lại thành công như với các thương hiệu iPhone, iPad và iPod.

Với 800 triệu tài khoản iTunes trên toàn thế giới, không quá khó để tiếng tăm iWatch lan rộng đến khách hàng. Song, để giữ vững ngôi vị dẫn đầu, điều Apple cần làm lúc này là phát triển thương hiệu lên tầm cao mới và tạo ra những gì thật sự khác biệt.      

Hồng Tuyết(Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục