Apple không còn là thương hiệu giá trị nhất thế giới

Bị đánh giá là sáng tạo chậm dần, Apple đã chính thức đánh mất ngôi vị thương hiệu giá trị nhất thế giới sau 5 năm trên đỉnh vinh quang.

Giá trị thương hiệu của nhà sản xuất iPhone đã giảm mạnh đến 27% so với đầu năm 2016, xuống còn 107 tỷ đôla, theo báo cáo Global 500 2017 của Brand Finance. Ngược lại, giá trị thương hiệu của Google đã tăng lên đến 109 tỷ đôla. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, Google bước lên vị trí thương hiệu đắt giá nhất thế giới.

Theo CNBC, vị trí số 1 của Google đạt được phần lớn nhờ vào doanh thu quảng cáo trên công cụ tìm kiếm tăng đến 20% trong năm qua. Bất chấp việc các giá quảng cáo xuống thấp, Google vẫn tăng trưởng nguồn thu rất tích cực. Alphabet, công ty mẹ của Google vừa cho hay, doanh thu quý IV/2016 của công ty tăng đến 22% nhờ vào mảng tìm kiếm di động, quảng cáo video và các lĩnh vực kinh doanh mới như điện toán đám mây. Chỉ trong 3 tháng, công ty này kiếm được 26 tỷ đôla.

Trong khi đó, tên tuổi của Apple trên thị trường thiết bị công nghệ cao có phần phai nhạt. Apple Watch đã không giúp công ty này làm giàu như kế hoạch ban đầu. Brand Finance đánh giá, một công ty từng nổi tiếng với các sáng tạo đột phá thì nay không có tín hiệu gì để khẳng định sẽ mang đến điều mới mẻ cho người dùng. Trong khi đó, các thương hiệu đối thủ trong thị trường điện thoại thông minh đang tăng tốc rất quyết liệt. Điểm tích cực nhất của Apple hiện tại là iPhone vẫn đạt được doanh thu rất tốt.

Bảng xếp hạng cũng cho biết, trong khi các công ty công nghệ chiếm áp đảo trong top các thương hiệu đắt giá nhất thế giới thì các thương hiệu ngành ngân hàng chính là nhóm tiếp theo. Kế đến nữa là các thương hiệu viễn thông, bán lẻ và ôtô.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục