Anh chưa muốn đóng cửa trường học vì sẽ khiến GDP giảm 3%

(ĐTCK) Việc đóng cửa trường học trong 4 tuần có thể khiến GDP của nước Anh giảm 3%, gây thiệt hại hàng tỷ bảng Anh cho nền kinh tế, theo nghiên cứu được chính phủ nước này thực hiện nhằm cân nhắc những lợi ích và thiệt hại của việc tạm dừng các lớp học.
Anh chưa muốn đóng cửa trường học vì sẽ khiến GDP giảm 3%

Cố vấn Bộ Giáo dục và Văn phòng Thủ tướng Anh đang cân nhắc nhiều lựa chọn từ việc đóng cửa hoàn toàn tất cả các trường học và đại học tại nước Anh, có thể tác động tới khoảng 7 triệu trẻ em trên toàn quốc, cho tới việc áp dụng một số chính sách khác.

Mỗi quốc gia trên toàn cầu có một lựa chọn riêng đối với các trường học trong bối cảnh dịch Covid19 diễn biến phức tạp.

Tại Nhật Bản, quốc gia này đã tạm ngừng các chương trình học tập trung, gửi bài học cá nhân về mỗi gia đình.

Austria (Áo) vẫn mở cửa các trường trung học phổ thông, xem đây là nơi hiệu quả để chăm sóc con cái của các lao động thiết yếu đang tham gia dập dịch.

Một số quốc gia khác đóng cửa tất cả các trường học.

Với Anh, việc đóng cửa trường học đồng nghĩa với hàng triệu gia đình phải tìm kiếm người chăm sóc trẻ, tạo trở ngại cho các bậc phụ huynh đang phải làm việc tại nhà. Động thái này có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế, cũng như những lao động đang tham gia tuyến đầu phòng chống dịch bệnh: 47% lực lượng này tại Anh và xứ Wales đang ở độ tuổi 30 - 45, nhóm tuổi có con ở tuổi đến trường.

Do đó, việc đóng cửa trường học sẽ tạo thêm nhiều gánh nặng trong nhiều tuần, tác động tới hiệu quả làm việc trong tình huống khẩn cấp hiện nay.

Tuy nhiên, áp lực phải đóng cửa các trường học là hiện hữu khi các chính phủ châu Âu đã áp dụng thêm nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong tuần vừa qua, Hy Lạp, Ba Lan và Đan Mạch đã thông báo đóng cửa các chương trình học quốc gia, tiếp theo đó là Ireland, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ. Tại Đức, quốc gia này duy trì các trường ở khu vực chưa xuất hiện người nhiễm bệnh, nhưng tình hình sẽ sớm thay đổi trong tuần tới. Chỉ còn nước Anh là chưa chính thức có động thái đóng cửa trường học.

Phát biểu trong ngày thứ Năm (12/3), Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Chúng ta sẽ không, nhắc lại là không, đóng cửa trường học bây giờ. Khuyến nghị từ các cố vấn cho thấy, việc đóng cửa trường học mang lại nhiều thiệt hại hơn là lợi ích trong thời điểm này. Tất nhiên, chúng tôi có tư duy mở và có thể thay đổi dự tính khi dịch bệnh lan rộng. Trường học sẽ chỉ đóng cửa nếu nhận được các thông báo đặc biệt”.

Còn cố vấn chính phủ Anh tin rằng, nếu đóng cửa thì phải kéo dài trong ít nhất 13 tuần để giảm đỉnh dịch Covid19 xuống khoảng 10 – 15%. Trong khi đó, trẻ em được nghỉ học lại dẫn tới các nguy cơ xã hội khác, hoặc dành thời gian ở với ông bà, những người đang chịu rủi ro nhiễm bệnh lớn nhất.

Bên cạnh đó, những thiệt hại về kinh tế chắc chắn sẽ xảy ra và có thể đong đếm được, tuy nhiên cần thêm thời gian.

Simon Wren-Lewis, giáo sư danh dự lĩnh vực kinh tế tại Oxford ước tính, dịch bệnh có thể khiến GDP nước Anh giảm 1 – 2%. Nhưng việc đóng cửa các trường học khiến tác động mạnh mẽ hơn.

“Đóng cửa trường học khiến GDP tổn thất nhiều hơn, bởi nó làm suy giảm lực lượng lao động, những người buộc phải ở nhà để trông con. Về cơ bản, theo phương pháp tính toán đang được sử dụng, nếu trường học đọc cửa trong 4 tuần, tác động tới nền kinh tế có thể bị nhân lên gấp 3 và nếu đóng cửa trong 1 quý thì sẽ nhân thêm gấp đôi”.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục