Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trợ cấp khi thanh toán online

(ĐTCK) Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trợ cấp cho việc sử dụng các phương tiện thanh toán qua mạng, sau khi chính phủ nước này công bố chính sách giảm giá nếu thanh toán online khi mua bảo hiểm, vé tàu và phí cao tốc.
Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trợ cấp khi thanh toán online

Đúng 30 ngày sau khi bất ngờ tuyên bố hủy bỏ giá trị 2 tờ tiền có mệnh giá cao nhất là 500 và 1.000 rupee để thay bằng loại tiền giấy mới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley đã đẩy mạnh việc hướng thói quen tiêu dùng của người dân nước này sang thanh toán online thay vì dùng tiền mặt.

Cụ thể, người mua bảo hiểm, mua vé tài xe và trả phí giao thông bằng hình thức online sẽ được giảm giá 10%.

Bên cạnh đó, các giao dịch online dưới 2.000 rupee (29,6 USD) sẽ không bị đánh thuế dịch vụ.

Chưa kể, người dùng sẽ được giảm thêm 0,75% khi mua xăng tại các trạm xăng, bên cạnh các ưu đãi khác khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ trả trước.

Ấn Độ đang tuyên bố rằng, nếu tiền mặt là nữ hoàng thì tiền điện tử là vua

“Tôi chưa từng chứng kiến điều gì tương tự trong 10 năm theo dõi hoạt động thanh toán điện tử trên toàn cầu. Nó thật là lạ thường. Bằng việc khiến thanh toán điện tử rẻ hơn so với tiền mặt, Ấn Độ đang tuyên bố rằng, nếu tiền mặt là nữ hoàng thì tiền điện tử là vua”, Sanjay Swamy, thành viên ban giám đốc quỹ đầu tư Prime Venture Partners cho biết.

Với việc tỷ lệ sử dụng thanh toán điện tử rất thấp, trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng sử dụng thanh toán online tại Ấn Độ đạt gần 50% mỗi năm, theo nghiên cứu của Google và Boston Consulting Group.

Chính sách mới này của chính phủ Ấn Độ có thể đẩy mạnh hơn nữa bước đi của hoạt động thanh toán điện tử, đồng thời tạo môi trường tuyệt vời cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại lĩnh vực này nhu Paytm, MobiKwik, Freecharge.

Người sáng lập Paytm Vijay Shekhar Sharma cho biết, các giao dịch qua ví điện tử này tăng gấp đôi kể từ khi Ấn Độ tiến hành đổi tiền, với giá trị giao dịch hiện nay đạt khoảng 5 – 6 triệu rupee mỗi ngày.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục