Ấn Độ rút hộ chiếu, "ép" tài phiệt về nước trả nợ

Vijay Mallya - chủ tịch hãng bia Kingfisher vẫn đang nợ ngân hàng 1,3 tỷ USD sau khi hãng bay Kingfisher Airlines sụp đổ vài năm trước.

Chính phủ Ấn Độ đã có biện pháp mạnh tay với Mallya khi hủy hộ chiếu của tài phiệt này, nhằm gây áp lực buộc ông về nước để trả nợ.

Mallya tiếp nhận chức Chủ tịch hãng bia Kingfisher khổng lồ từ cha mình năm 1983. Ông cũng đồng sở hữu một đội đua Công thức một và thi thoảng được gọi là Richard Branson Ấn Độ. Branson là doanh nhân nổi tiếng người Anh, đồng sáng lập tập đoàn đa ngành Virgin Group.

Tuy nhiên, ông đang nợ 17 ngân hàng số tiền 1,3 tỷ USD sau khi hãng bay Kingfisher Airlines ngừng hoạt động năm 2012. Tháng trước, các nhà băng này đã đề nghị Tòa án Tối cao Ấn Độ giữ tài phiệt ở lại trong nước.

Vijay Mallya - Chủ tịch hãng bia Kingfisher. Ảnh: Richest Celebrities 

Tuy nhiên, Mallya đã rời khỏi Ấn Độ. Giới truyền thông nước này thì đã lần ra ông đang ở một ngôi làng phía Bắc London.
Tài phiệt phủ nhận thông tin cho rằng mình bỏ trốn. "Tôi là một doanh nhân quốc tế. Tôi ra vào Ấn Độ thường xuyên mà", Mallya cho biết, "Là một thành viên quốc hội, tôi hoàn toàn tôn trọng và tuân thủ luật pháp".

Câu chuyện của Mallya đang là vấn đề gây tranh cãi lớn tại Ấn Độ. Các đảng phái chính trị lớn của nước này đều coi đây là chủ đề nóng.

Mallya hiện còn là Chủ tịch United Spirits - mảng kinh doanh tại Ấn Độ của hãng rượu nổi tiếng Diageo (Anh). Hồi tháng 2, Diageo cho biết tài phiệt này sẽ từ chức để nhận khoản tiền 75 triệu USD trong 5 năm. Mallya cũng được cho là đã phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định chúng "đã bị bóp méo".

Theo VnExpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục