ADB: Châu Á có quá nhiều hiệp định thương mại tự do chồng chéo

(ĐTCK) Tính tại thời điểm tháng 1/2013, châu Á có 109 hiệp định thương mại tự do so với 36 hiệp định vào năm 2002, đồng thời 148 hiệp định khác đang được xây dựng và đàm phán.
ADB: Châu Á có quá nhiều hiệp định thương mại tự do chồng chéo

 

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa công bố Báo cáo Theo dõi Hội nhập kinh tế châu Á. Theo đó, châu Á đang ngày càng hội nhập hơn trong vòng một thập kỷ qua nhờ sự phát triển của thương mại và du lịch.

 

Gần đây, khu vực này đã vượt qua được khủng hoảng tài chính toàn cầu và khủng hoảng ở khu vực đồng euro (eurozone). Tuy nhiên, ADB cảnh báo, việc khu vực eurozone tiếp tục khủng hoảng có thể lan truyền tới các khu vực khác do sự hội nhập sâu rộng như hiện nay. Điều này sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách ở khu vực châu Á sẽ làm chậm quá trình hội nhập, hoặc hạn chế sự hội nhập để hạn chế bị ảnh hưởng. Cụ thể, hội nhập tài chính và dịch chuyển lao động đã tụt lại; thuế suất đã giảm xuống, nhưng các rào cản khác đối với thương mại lại tăng lên...

 

Báo cáo cũng chỉ ra sự cần thiết phải giải quyết việc có quá nhiều hiệp định thương mại tự do chồng chéo nhau. Tính tại thời điểm tháng 1/2013, châu Á có 109 hiệp định thương mại tự do so với  36 hiệp định vào năm 2002, đồng thời 148 hiệp định khác đang được xây dựng và đàm phán ở các giai đoạn khác nhau. Sự tràn lan của các hiệp định vừa tạo ra sự phức tạp, vừa làm tăng thêm chi phí đối với các nhà xuất khẩu muốn tìm hiểu và tận dụng chúng. Châu Á cần phối hợp để đa phương hóa các hiệp định để những hiệp định song phương tốt nhất có thể áp dụng cho cả các đối tác thương mại khác.

 

Báo cáo cho rằng, những hiệp định đa phương hóa (như Khu vực thương mại tự do Asean) với sự tham gia của ngày càng nhiều quốc gia ở trong cũng như ở ngoài khu vực châu Á sẽ giúp đẩy mạnh thương mại toàn cầu, tạo thêm thu nhập trong bối cảnh chưa có một hiệp định thương mại toàn cầu.

Hồng Dung
Hồng Dung

Tin cùng chuyên mục