Ả Rập Xê út tham vọng xây hàng loạt thành phố trên cát

(ĐTCK) Sau hơn nửa thế kỷ phụ thuộc vào dầu mỏ, Ả Rập Xê út đang dần biến một “tài nguyên” khác của quốc gia này trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới - sa mạc. 
Ả Rập Xê út tham vọng xây hàng loạt thành phố trên cát

Cụ thể, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này đang lên kế hoạch biến hàng nghìn ki-lô-mét vuông cát trắng thành những thành phố mới, từ đó tạo thêm việc làm, thúc đẩy đầu tư, đa dạng hóa nền kinh tế.

Riêng trong tháng 7/2017, Ả Rập Xê út đã công bố 2 siêu dự án, trong đó dự án thứ nhất tại khu vực có diện tích lớn hơn nước Bỉ và dự án thứ hai có diện tích tương đương thủ đô nước Nga. Đây là phần đầu tiên của kế hoạch xây dựng một chuỗi thành phố kinh tế, đặc biệt là các khu vực dành cho logistics, du lịch, công nghiệp, tài chính và giải trí, cùng với một quận tài chính mới trị giá 10 tỷ USD.

Dưới đây là một số dự án tham vọng bậc nhất của vương quốc này. 

Khu vực biển Đỏ

Cuối tháng 7/2017, Ả Rập Xê út công bố kế hoạch biến 50 hòn đảo và 34.000 km2, diện tích lớn hơn cả nước Bỉ, dọc theo bờ biển Đỏ trở thành một điểm đến du lịch toàn cầu. Nằm giữa 2 thành phố Umluj và Al Wahj, dự án này đặt mục tiêu thu hút các khách du lịch hạng sang trên thế giới và sẽ được phát triển bởi Qũy đầu tư công (PIF).

Các công trình xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2019 và giai đoạn đầu tiên hoàn thành vào năm 2022. Chi phí dành cho dự án này không được công bố.

Việc thu hút khách du lịch tới các bãi biển có thể thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp du lịch tại Ả Rập Xê út, vốn trước nay chỉ dựa vào dòng người hành hương về các thánh địa Mecca và Medina. Tuy nhiên, Crispin Hawes, Giám đốc Teneo Intelligence cho biết, quy định cấm đồ uống có cồn và các quy tắc ăn mặc khắt khe tại đây có thể trở thành rào cản đối với khách du lịch nước ngoài. Do đó, Chính phủ Ả Rập Xê út cần có biện pháp để hóa giải được sự khác biệt về văn hóa và luật pháp nếu muốn biến nơi đây thành điểm đến du lịch mới trên thế giới.

Al Faisaliyah

Cũng trong tháng 7/2017, Ả Rập Xê út công bố kế hoạch chi tiết về thành phố Al Faisaliyah. Tọa lạc tại phía Tây Mecca, thành phố này sẽ có khu vực dân cư, các tiện ích giải trí, sân bay và cảng biển. Dự án nằm trên diện tích 2.450 km2, tương đương kích cỡ của Moscow (Nga), dự kiến hoàn thành vào năm 2050. Cơ quan Phát triển khu vực Makkah là đơn vị phụ trách dự án, với sự hỗ trợ của PIF. Con số đầu tư cũng không được tiết lộ.

Thành phố giải trí

Trước đó, trong tháng 4/2017, Ả Rập Xê út thông báo kế hoạch phát triển thành phố văn hóa, thể thao, giải trí lớn nhất vương quốc với tên gọi Al Qidiya, nằm ở phía Tây Nam thủ đô Riyadh. Dự án có quy mô diện tích 334 km2 với khu vực dành cho safari và công viên chủ đề của Six Flags Entertainment Corp.

PIF là nhà đầu tư chính của dự án này, cùng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các công trình xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2018 và giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Như là một phần của kế hoạch cải cách nền kinh tế, chính quyền Ả Rập Xê út đã nới lỏng một số quy định về giải trí tại cộng đồng dân cư giàu có bậc nhất này. Cụ thể, các buổi hòa nhạc, biểu diễn âm nhạc và chiếu phim màn hình lớn được phép diễn ra. Cho tới năm 2030, Ả Rập Xê út đặc mục tiêu đưa chi tiêu hộ gia đình dành cho hoạt động giải trí tăng gấp đôi.

Philippe Dauba-Pantanacce, nhà kinh tế học và chiến lược gia địa chính trị tại Standard Chartered Bank nhận định, dù chính quyền Ả Rập Xê út tỏ vẻ quyết tâm mở cửa quốc gia với các dạng thức giải trí trước đây bị cấm, thử thách lớn nhất vẫn là phản ứng của bộ phận bảo thủ trước những sáng kiến mới. Đây là khó khăn không dễ giải quyết đối với quốc gia này.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục