800.000 dàn đào bitcoin ngừng hoạt động chỉ trong hai tuần

Khoảng 600.000 đến 800.000 dàn đào bitcoin ngừng hoạt động từ giữa tháng 11 này, và hàng loạt máy đào kiểu cũ bị cân ký bán ở Trung Quốc giữa lúc giá tiền mã hóa giảm mạnh.
Ảnh: Bloomberg. Ảnh: Bloomberg.

Theo Coindesk, nhà sáng lập nhóm khai thác bitcoin lớn thứ ba F2pool, ông Mao Shixing, cho hay công ty ông ước tính ra số liệu từ 600.000 đến 800.000 máy đào bitcoin nghỉ đào sau khi tính tổng hashrate của mạng lưới giảm đi và sức mạnh hash trung bình của các máy đào cũ, vốn chật vật kiếm lời trong tình hình hiện nay. Hashrate là tỷ lệ băm, đơn vị đo lường khả năng tính toán của thiết bị dùng để khai thác các đồng mã hóa.

Theo dữ liệu từ blockchain.info, toàn bộ hashrate của mạng lưới bitcoin, vốn gồm sức mạnh tính toán tổng hợp trên blockchain đầu tiên của thế giới, giảm từ mức khoảng 47 triệu tera hash mỗi giây (TH/s) hôm 10.11 xuống còn 41 triệu (TH/s) hôm 24.11. Mức giảm là gần 13%.

Ông Mao giải thích hầu hết các thợ mỏ có thể ngừng hoạt động có khả năng là những người dùng máy đào thế hệ cũ, ví dụ như Antminer S7, T9+ do Bitmain sản xuất, hay AvalonMiner 741 do Canaan Creative sản xuất. Các loại máy này có công suất hash trung bình là 10 TH/s và nếu hoạt động bây giờ thì chỉ mất tiền, theo chỉ số doanh thu máy đào của F2pool.

 Biểu đồ cho thấy hashrate bitcoin giảm dần trong tháng này. Ảnh: BLOCKCHAIN.INFO

Thực tế, hashrate của bitcoin trên F2pool, hiện chiếm khoảng 11,4% tổng mạng lưới, cũng giảm hơn 10% trong những tuần gần đây, ông Mao cho biết. “Thật khó để tính toán con số chính xác các máy đào ngắt kết nối với chúng tôi, nhưng chúng tôi thấy hàng chục ngàn máy trong số chúng bị ngừng chỉ trong vài ngày qua, dựa trên những cuộc trò chuyện của chúng tôi với các nhóm đào mà chúng tôi thường liên lạc. Đây là những gì đang xảy ra với thợ mỏ đào bitcoin ở Trung Quốc”, ông Mao nói.

Hôm 20.11, ông Mao chia sẻ trên Weibo cá nhân hình ảnh một người đàn ông đóng gói thiết bị máy tính vào nhiều chiếc hộp, cùng dòng chú thích: “Đóng cửa không phải là lựa chọn, giờ phải bán theo từng kg”. Bài post này thể hiện những gì đang diễn ra rộng rãi ở Trung Quốc: Máy đào bitcoin cũ bị đem cân bán theo ký.

Sputnik cũng đưa cùng nội dung thông tin máy đào bitcoin “bị bỏ như phế liệu”, với hình ảnh từ Twitter của một người đang sống ở Trung Quốc cho thấy rất nhiều máy đào bị đổ đống, bán rẻ bèo.

Ông Mao giải thích: “Các máy đào bitcoin bị bán theo kg thậm chí còn cũ hơn và lỗi thời hơn, không thể dùng được nữa. Vì thế nhiều người bán chúng như phế liệu thay vì tiếp tục dùng để đào”. Theo nhà sáng lập F2pool, việc giá bitcoin giảm mạnh, tiền điện lên cao và các nhà sản xuất Trung Quốc tiếp tục chạy đua nâng cấp máy đào là ba yếu tố khiến các thợ mỏ đào bitcoin gặp khó ở Trung Quốc.

Mùa đông đang đến ở Trung Quốc và các nhà máy thủy điện đang trải qua thời kỳ khô hạn, khiến chi phí điện tăng gấp đôi so với hồi hè, khi nước còn dồi dào. Với bitcoin, hiện giá cả của nó đang ở mức thấp nhất 13 tháng, về dưới 4.000 USD và các thợ mỏ dùng máy sản xuất từ năm 2016, 2017 với năng suất thấp không đủ sức hòa vốn.

Dù vậy, thực tế các trại đào bitcoin nghỉ việc không có nghĩa là chuyện đào bitcoin phải hoàn toàn dừng lại. “Khai thác bitcoin luôn là quá trình điều chỉnh năng động”, ông Mao cho hay. Khi hashrate giảm, độ khó trong việc đào ra đồng bitcoin cũng giảm. Vì thế các thợ mỏ còn trụ lại được “dễ thở” hơn.


Theo Thanhnien

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục