6,1 tỷ USD vừa bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông

(ĐTCK) Trong phiên giao dịch ngày hôm nay (27/6), một loạt cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán Hông Kông bất ngờ lao dốc, khiến 6,1 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường.
6,1 tỷ USD vừa bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông

17 mã chứng khoán tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông giảm hơn 40% khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm nay, khiến giá thị trường giảm 47,8 tỷ HKD (6,1 tỷ USD). Trong đó, cổ phiếu của China Jicheng Holdings Ltd, nhà sản xuất ô và GreaterChina Professional Services Ltd giảm hơn 90%.

“Chúng ta đang chứng kiến hiệu ứng domino, tất cả các công ty trong cùng một hệ thống đều bị bán thảo”, Francis Lun, CEO Geo Securites Ltd cho biết.

Các mã cổ phiếu giảm giá đều thuộc nhóm GEM (Growth Enterprise Market) – các công ty mới lên sàn, vốn hóa nhỏ tại thị trường chứng khoán Hông Kồng.

6,1 tỷ USD vừa bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông ảnh 1

 Diễn biến giá cổ phiếu Jicheng trong phiên giao dịch ngày 27/6

Với diễn biến này, chỉ số S&P/HKEX GEM đã giảm 9,6%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2015 và đóng cửa ở mức thấp kỷ lục. Nếu so với năm 2000, chỉ số này đã giảm hơn 90%.

Mặc dù sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã có màn biểu diễn tốt nhất kể từ đầu năm tới nay trong số các thị trường được Bloomberg theo dõi, tuy nhiên, việc cổ phiếu của nhiều công ty lao dốc, điển hình như China Huishan Dairy Holdings Co giảm 85% chỉ trong 1 ngày tháng 3, đã khiến không ít nhà đầu tư chịu thiệt hại nặng.

Hiện tại, Ủy ban Chứng khoán Hồng Kông (SFC) chưa có phản hồi trước những câu hỏi về đà giảm mạnh này. Trong khi đó, Cơ quan Lưu ký và giao dịch Hồng Kông cho rằng, họ không ở vị trí thích hợp để giải thích việc giá cổ phiếu lao dốc.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục