6 con đường giúp Donald Trump vào Nhà Trắng

Donald Trump, đang gặp nhiều bất lợi, vẫn có thể giành đủ 270 phiếu từ đại cử tri, trở thành ông chủ Nhà Trắng, nếu một trong 6 kịch bản sau xảy ra.
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh:Reuters. Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh:Reuters.

Trump bắt đầu với 4 bang phải thắng là Florida, Ohio, North Carolina và Iowa. Tiếp đó, ông không được đầu hàng tại những bang của đảng Cộng hòa và giành thêm một phiếu đại cử tri, có thể là từ đơn vị bầu cử thứ hai ở bang Maine hoặc đơn vị bầu cử thành phố Omaha, bang Nebraska. Trump lúc này đã có 260 cử tri ủng hộ.

Khác với những bang còn lại, sử dụng phương thức "được ăn cả, ngã về không", Maine và Nebraska phân bổ đại cử tri cho các khu vực bầu cử trong bang. Người chiến thắng tại khu vực nào sẽ nhận số đại cử tri ở đó.

Ví dụ trong năm 2008, Nebraska có 5 đại cử tri. Ứng viên đảng Cộng hòa John McCain chiến thắng ở bang này nhưng chỉ nhận được 4 đại cử tri do đối thủ đảng Dân chủ Barack Obama chiến thắng tại đơn vị bầu cử thứ hai và giành lấy một đại cử tri.

"Chúng tôi tin 100% sẽ chiến thắng tại 4 bang trên. Và khi làm được điều đó, chúng tôi sẽ có vị trí thuận lợi để thắng một trong số những bang dao động còn lại", CNN dẫn lời David Bossie, phó quan lý chiến dịch tranh cử của Trump, nói.

Các mục tiêu tiếp theo của Trump gồm Pennsylvania, Wisconsin, Virginia và Michigan, bất kỳ bang nào cũng có thể giúp ông giành chiến thắng. Ông cần thắng hai trong số những bang nhỏ hơn như Nevada, New Hampshire và New Mexico.

Những bang trên tạo thành "bức tường lửa" của Hillary Clinton và Trump phải tìm cách khiến nó "bị nứt ở đâu đó".

Đây là một số khả năng giúp Trump thắng cử.

Không có chỗ cho sai lầm

6-con-duong-giup-donald-trump-vao-nha-trang-1

Trump giữ nguyên được những bang cựu ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney chiến thắng năm 2012, bao gồm cả Bắc Carolina, và đảo ngược tình thế tại Florida, Ohio, Iowa, Nevada, New Hampshire, nơi ứng viên đảng Dân chủ Barack Obama từng chiến thắng.

Cách trên khó đến mức Trump sẽ phải chiến thắng cả ở đơn vị bầu cử thành phố Omaha, bang Nebraska, và đơn vị bầu cử vùng nông thôn ở bang Maine để lấy hai đại cử tri tại đây. Theo cách này, Trump sẽ có vừa đủ 270 phiếu để trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Tầng lớp người lao động da trắng 'im lặng'

6-con-duong-giup-donald-trump-vao-nha-trang-2

Đây là bối cảnh trong mơ của Trump bởi nó sẽ xóa bỏ màu xanh, tức sự ủng hộ cho Hillary Clinton, ở các bang Winconsin, Michigan và Pennsylvania, nơi ông không thể vượt qua ứng viên đảng Dân chủ trong các khảo sát. 

Trường hợp này, Trump không cần đổ mồ hôi vào những cuộc đua gay cấn ở Nevada hay New Hampshire. Trump có thể để thua ở Bắc Carolina nếu ông đảm bảo được chiến thắng ở Florida và Ohio.

Cử tri bầu Clinton chuyển sang Gary Johnson

6-con-duong-giup-donald-trump-vao-nha-trang-3

Ba bang Nevada, New Hampshire và Colorado có thể khiến lợi thế từ Clinton chuyển sang Trump nếu bà để vuột mất những cử tri nghiêng về đảng Cộng hòa nhưng không ưa Trump, khiến họ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Tự do Gary Johnson. Trump chỉ cần có lợi thế tại ba bang này là chiến thắng.

Lượng cử tri Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu giảm

6-con-duong-giup-donald-trump-vao-nha-trang-4

Có dấu hiệu, từ quá trình bỏ phiếu sớm ở Bắc Carolina, Florida và Georgia, cho thấy lượng cử tri da màu, thường ủng hộ đảng Dân chủ, tham gia bầu cử ít hơn so với năm 2012. Điều này sẽ hỗ trợ cho Trump tại ba bang trên và tạo thêm lợi thế ở Michigan, nơi phần lớn phiếu bầu cho đảng Dân chủ là từ các thành phố người Mỹ gốc Phi như Detroit và Flint.

Người Latinh không bỏ phiếu như kỳ vọng

6-con-duong-giup-donald-trump-vao-nha-trang-5

Khu vực miền Tây Mỹ bất ngờ trở nên nóng hơn với việc Trump giành được toàn bộ đại cử tri bang Arizona và lật ngược thế cờ ở Florida, Nevada, Colorado và New Mexico. Với kịch bản này, Trump không cần phải chiến thắng ở bang New Hampshire.

Vùng Đông bắc yêu quý Trump

6-con-duong-giup-donald-trump-vao-nha-trang-6

Trump đảo ngược tình thế ở bang Maine, thậm chí chiến thắng cả bang New Hampshire. Trong kịch bản này, sự thể hiện của Trump đã vượt kỳ vọng từ cử tri trung lưu và vùng ngoại ô, giành được phần thưởng lớn nhất của mùa bầu cử, bang Pennsylvania với 20 đại cử tri.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục