5 năm sau đảo chính, vua Thái Lan ký sắc lệnh phê chuẩn bầu cử

Quốc vương Thái Lan đã ban hành một sắc lệnh hoàng gia tán thành cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ bà Yingluck.
Quốc vương Maha Vajiralongkorn, 66 tuổi, dự kiến đăng quang vào đầu tháng 5. Ảnh:AFP. Quốc vương Maha Vajiralongkorn, 66 tuổi, dự kiến đăng quang vào đầu tháng 5. Ảnh:AFP.

Sắc lệnh được công bố trên Royal Gazette kêu gọi cuộc tổng tuyển cử bầu thành viên quốc hội và đưa ra thời hạn 5 ngày để Ủy ban Bầu cử thông báo thời điểm tổ chức bỏ phiếu.

Theo AFP, đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi chính quyền của bà Yingluck Shinawatra bị lật đổ gần 5 năm trước. Kể từ đó, các thành viên quân đội tiếp quản chính quyền.

Chính quyền quân sự nói rằng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức muộn nhất vào tháng 2 nhưng sắc lệnh mới được Vua Maha Vajiralongkorn ký đồng nghĩa với việc cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Sắc lệnh này cũng cho phép chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu mặc dù một loạt đảng mới, bao gồm các đảng liên kết với quân đội và gia tộc Shinawatra đã bắt đầu tuyển dụng và tổ chức các cuộc họp.

Các nhà phân tích cho rằng quân đội đang tìm cách tiếp tục nắm giữ chính quyền thông qua đảng ủy nhiệm với nhà lãnh đạo chính phủ quân sự Prayut Chan-O-Cha nắm vai trò lãnh đạo dân sự sau cuộc bầu cử.

Pheu Thai, đảng chính của nhà Shinawatra, đang chịu sự cạnh tranh từ các đảng mới để tiếp tục thu hút sự ủng hộ của các cử tri ở vùng nông thôn phía bắc và đông bắc nghèo. 

Việc trì hoãn bầu cử đã thúc đẩy các cuộc biểu tình nhỏ ở Bangkok trong tháng này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các cuộc biểu tình bạo lực và phong tỏa đường phố kể từ khi cựu Thủ tướng Thaksin sụp đổ đã tạm thời lắng xuống.

Cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức trước khi nhà vua Thái Lan đăng quang vào đầu tháng 5.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục