4 yếu tố quyết định kịch bản giá vàng đen

(ĐTCK) Trong bối cảnh giá dầu thô lần đầu tiên tiệm cận mức 50 USD/thùng trong năm nay, các nhà giao dịch dầu mỏ đang chia rẽ về khả năng đợt tăng giá này kéo dài hay không, nhất là sau khi giá “vàng đen” từng xuống đáy hồi tháng Hai vừa qua.
4 yếu tố quyết định kịch bản giá vàng đen

Dưới đây là 4 yếu tố cơ bản, mà theo giới phân tích, sẽ ảnh hưởng đến kịch bản giá dầu thô. 

1. Nigeria và một số nhà sản xuất dầu mỏ OPEC đang gặp bất ổn

Tình trạng bạo động bùng phát ở Nigeria, cùng các cuộc tấn công quân sự của lực lượng nổi dậy nhằm vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ, đường ống dẫn dầu và trạm trung chuyển tại Đồng bằng châu thổ Niger khiến sản lượng “vàng đen” của thành viên OPEC này giảm xuống chỉ còn dưới 1,4 triệu thùng/ngày, tức tụt dốc tới 40% so với mức đỉnh sản lượng.

Trong khi đó, sản lượng khai thác của một thành viên khác trong OPEC là Libya vẫn chưa phục hồi. Còn tại Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày, do lo ngại các âm mưu lật đổ từ phe đối lập và nước ngoài. 

2. Sự gián đoạn nguồn cung tại Canada và Mỹ

Sự gián đoạn nguồn cung không chỉ tác động tới một số thành viên OPEC, mà còn tới Canada. Các vụ cháy rừng tại tỉnh Alberta (khu vực sản xuất dầu cát chủ chốt của Canada) đã khiến sản lượng dầu mỏ của quốc gia này giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày. Mặc dù nguồn cung dầu cát từ Canada được dự báo sẽ phục hồi trong những tuần tới, song chưa rõ nó có thể diễn ra nhanh như kỳ vọng hay không. 

Còn tại Mỹ, sản lượng dầu mỏ của nước này hiện đã giảm thêm 500.000 thùng/ngày từ mức đỉnh 9,7 triệu thùng/ngày. Giới phân tích cho rằng, thị trường dầu mỏ đã tiến gần hơn tới giai đoạn thâm hụt lần đầu tiên trong vòng hai năm qua.

Đồng quan điểm, Ngân hàng Goldman Sachs cũng đã nâng dự báo về triển vọng giá vàng đen ngay trong quý II này. Trong báo cáo thị trường năng lượng của mình, Goldman Sachs nêu rõ: “Cuối cùng thì sự tái cân bằng của thị trường dầu mỏ đã bắt đầu. Chúng tôi tin thị trường có thể đã chuyển hướng sang thâm hụt trong tháng Năm”.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu thô trung bình của Mỹ sẽ giảm từ mức 9,4 triệu thùng/ngày xuống 8,2 triệu thùng/ngày vào năm 2017. Trong vòng hai năm qua, nhiều công ty dầu mỏ của Mỹ đã phải đóng cửa hoặc cắt giảm chi phí hoạt động khi giá dầu xuống quá thấp. Tuy nhiên, trước viễn cảnh giá dầu bắt đầu tăng trở lại và có thể vượt ngưỡng 50 USD/thùng, họ sẽ thể tái khởi động hoạt động khai thác. 

3. Ảrập Xêút có nâng sản lượng?

Đó là câu hỏi lớn nhất mà thị trường đặt ra trong trung hạn. Quốc gia này đang trải qua giai đoạn tái cơ cấu ngành năng lượng và dầu khí, sau khi Quốc vương Ả rập Saudi Salman quyết định sa thải Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi, đánh dấu sự ra đi cùa một nhân vật được xem là quyền lực nhất trong thế giới dầu mỏ.

Ảrập Xêút là một trong những quốc gia còn khả năng tăng sản lượng đáng kể. Riyadh từng tăng sản lượng của mình từ 9,6 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2014 lên 10,6 triệu thùng/ngày hồi tháng Sáu năm ngoái và hiện duy trì ổn định quanh mức 10,2 triệu thùng/ngày.

Trung tâm tư vấn năng lượng Energy Aspects tại Anh cho rằng, nhiều khả năng Ảrập Xêút sẽ không tăng thêm sản lượng, bởi lẽ để nâng lên mức 11 triệu thùng/ngày, cần nhiều chi phí bổ sung và gia tăng các hoạt động khai thác. Thị trường cần chờ đợi một thời gian nữa để hiểu rõ những động thái của Ảrập Xêút.

Với việc niêm yết một phần cổ phiếu ra công chúng của Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco vào đầu năm tới, tân Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cam kết thực hiện một chính sách ổn định và Ảrập Xêút sẽ theo đuổi mọi khả năng để đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình. 

4. Các quỹ đầu cơ mạo hiểm

Thời điểm giá dầu xuống dưới 30 USD/thùng hồi đầu năm nay, một số quỹ đầu cơ mạo hiểm bắt đầu hoạt động mua vào “vàng đen”. Trong 19 tuần đầu năm, ước tính, họ mua ròng tổng cộng khoảng 420 triệu thùng dầu Brent biển Bắc và khoảng 250 triệu thùng dầu ngọt nhẹ WTI. Tuy nhiên, việc mua vào đã giảm bớt trong thời gian gần đây và hoạt động bán ra chốt lời diễn ra khi giá “vàng đen” tăng.

Việt Khoa (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục