3.200 mã chứng khoán sàn Nasdaq ngừng giao dịch vì sự cố

Lỗi trong hệ thống thông báo giá khiến sàn chứng khoán lớn thứ hai tại Mỹ - Nasdaq phải ngừng giao dịch trong vòng 3 tiếng.
Nasdaq đã phải ngừng giao dịch ba giờ vì sự cố kỹ thuật. Ảnh: Bloomberg Nasdaq đã phải ngừng giao dịch ba giờ vì sự cố kỹ thuật. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, Nasdaq ngừng hoạt động vào khoảng 12h trưa 22/8 (giờ New York ). Rất nhiều cổ phiếu được giao dịch thường xuyên tại Mỹ, như Apple, Intel hay Facebook đã bị ảnh hưởng vì sự cố này. Các chỉ số trên sàn Nasdaq đều không được cập nhật suốt thời gian đó và khối lượng cổ phiếu giao dịch tại sàn chứng khoán New York (NYSE) cũng giảm sút.

 

Max Breier – nhân viên giao dịch chứng khoán phái sinh cấp cao tại BMO Capital Markets cho biết: "Điều đáng sợ thực sự là chúng ta phải gánh lấy rủi ro vì những sự cố không kiểm soát được. Không cập nhật được thông tin hay phải ngừng giao dịch sẽ ảnh hưởng đến khả năng quản lý rủi ro và mua bán của nhà đầu tư".

 

Sự cố máy tính đã được khắc phục trong 30 phút. Tuy nhiên, Nasdaq vẫn ngừng hoạt động trong nhiều giờ sau đó để "bảo đảm sự thống nhất trên thị trường". "Nasdaq sẽ làm việc với các sàn chứng khoán khác để điều tra sự việc hôm nay. Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết sức để nâng cấp hệ thống", thông báo của sàn cho biết.

 

Sàn Nasdaq hoạt động lại lúc 3h25 (giờ New York ). Các giao dịch trong thời gian 12h14 - 12h23 không được công nhận. Các lệnh mở không bị hủy tự động và nhà đầu tư được quyền quyết định có hủy hay không trước khi giao dịch được phục hồi. Kết thúc phiên ngày hôm qua, Nasdaq tăng 1%.

 

Theo BBC, năm ngoái, Nasdaq cũng gặp sự cố máy tính, khiến hàng loạt giao dịch cổ phiếu trong phiên IPO của Facebook bị trì hoãn. Nasdaq sau đó đã phải trả 10 triệu USD tiền phạt vì để xảy ra sự cố trên, và 62 triệu USD bồi thường cho các công ty đầu tư mất tiền vì việc này.

 

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tuần trước cũng gặp sự cố kỹ thuật. Số lệnh mua khổng lồ do lỗi giao dịch từ công ty chứng khoán Everbright đã khiến chỉ số Shanghai Composite đang giảm 1% lại tăng tới 5,6%, chỉ trong hai phút buổi sáng.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục