30.000 nhân viên Bank of America nguy cơ mất việc

Bank of America (BoA), đơn vị cho vay lớn nhất nhì tại Mỹ sẽ cắt giảm 30.000 việc làm trong vòng vài năm tới. Đây là một phần trong kế hoạch gia tăng lợi nhuận và giá cổ phiếu ngân hàng của CEO Brian T. Moynihan.
Sẽ có 30.000 người mất việc do kết hoạch cắt giảm chi phí của BoA. Ảnh: NY Times. Sẽ có 30.000 người mất việc do kết hoạch cắt giảm chi phí của BoA. Ảnh: NY Times.

Khoảng 10% số nhân sự sẽ phải ra đi nhằm giảm chi phí hoạt động hàng năm thêm 5 tỷ USD (tương đương 18%) vào tới cuối năm 2013. Ông Moynihan phát biểu: “Chúng tôi không cần là ngân hàng lớn nhất trên thị trường, chúng tôi phải trở thành ngân hàng tốt nhất. Muốn vậy BoA cần phải gạt bỏ những thứ không cần thiết để trở nên đáng tin cậy hơn, chủ động hơn và tiến về phía trước”.

 

BoA tuyên bố cắt giảm nhân sự chỉ ít phút sau khi Tổng thống Barack Obama thông báo kết quả sau nỗ lực gia tăng việc làm của Chính phủ. Ngày 18/8 vừa qua, Moynihan đã cho 3.500 người nghỉ việc.

 

Theo CEO Moynihan, những người đang công tác tại trung tâm dữ liệu và hệ thống gửi tiền sẽ có nguy cơ mất việc. BoA có tới 63 trung tâm dữ liệu, kết quả của các cuộc mua lại và sát nhập. Ông Moynihan có ý định giảm con số này xuống, cùng với 3 hệ thống gửi tiền nữa từ giờ tới năm 2012.

 

BoA dự tính thực hiện xong khoảng 20% việc cắt giảm chi phí vào năm 2012 và phần còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. CEO Moynihan cũng cho biết ông muốn chấm dứt các khoản chi ngoài luồng cho chuyện thế chấp hay các vụ kiện tụng đang tiêu tốn 18 tỷ USD trên tổng lợi nhuận 73 tỷ USD của BoA tính đến hết tài khóa kết thúc hồi tháng 3.

 

Đấy là những việc phải làm trong giai đoạn một của bản kế hoạch Moynihan đưa ra, vốn tập trung vào khách hàng, các loại thẻ tín dụng, những khoản cho vay nhà đất và công nghệ. Giai đoạn hai sẽ bắt đầu từ tháng 10/2011 đến tháng 4/2012 hướng tới thị trường toàn cầu, thương mại và hợp tác ngân hàng. Kế hoạch này lấy tên Project New BAC, theo tên của mã cổ phiếu ngân hàng này niêm yết trên thị trường chứng khoán.

 

Giá cổ phiếu của ngân hàng giảm 8 cent (1,2%) còn 6,90 USD vào lúc 14h03 (theo giờ địa phương) tại phiên giao dịch thị trường New York . BoA hiện thuê nhiều lao động nhất ngành ngân hàng Mỹ với số nhân viên ước tính tới 287.000 người. Gần đây, BoA đã để tuột danh hiệu ngân hàng lớn nhất Mỹ vào tay Wells Fargo & Co., và xếp thứ 2 trong việc huy động tiền gửi tính tới giữa năm 2011, đứng sau JPMorgan Chase & Co.

 

Ngoài việc cắt giảm nhân sự nhằm hạn chế chi tiêu và tăng lợi nhuận, cuối tháng trước BoA còn bán bớt 10% cổ phần của mình tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục