3 đại gia ngân hàng Nhật bị nghi dính đến tội phạm

Cơ Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) tuyên bố sẽ điều tra 2 ngân hàng Mitsubishi và Sumitomo Mitsui, sau khi một đại gia khác là Mizuho bị phát hiện cho các nhóm tội phạm vay 200 triệu yen (2 triệu USD).
Mizuho đã cho các nhóm tội phạm vay tới 2 triệu USD. Ảnh: Bloomberg Mizuho đã cho các nhóm tội phạm vay tới 2 triệu USD. Ảnh: Bloomberg

Jiji Press cho biết cuộc điều tra sẽ mở rộng thêm nhiều lĩnh vực, như hệ thống quản lý rủi ro của ngân hàng. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản – Taro Aso cũng khẳng định nhóm điều tra sẽ nỗ lực truy tìm sai phạm của các nhà băng.

 

Bê bối của Mizuho đã làm nóng báo giới Nhật suốt nhiều tuần qua. Cuộc điều tra diễn ra chỉ một ngày sau khi báo cáo do chính nhóm luật sư được Mizuho ủy quyền cũng thừa nhận mối liên hệ giữa họ với các nhóm tội phạm có tổ chức. Các lãnh đạo ngân hàng biết nhưng không có biện pháp ngăn chặn những giao dịch này.

 

"Rất nhiều lãnh đạo và thành viên HĐQT biết việc này. Nhưng họ lại không coi đó là vấn đề do nghĩ rằng đây là trách nhiệm của bộ phận giám sát", báo cáo cho biết. Nhóm luật sư cũng cho rằng scandal của Mizuho là do quản lý nội bộ lỏng lẻo hơn là cố tình phạm tội, AFP cho biết.

 

Cuối tháng trước, Mizuho đã bị phát hiện cấp hàng trăm khoản tín dụng cho các nhóm yakuza khét tiếng với tổng trị giá 2 triệu USD, chủ yếu qua vay mua ôtô. Yakuza là tổ chức tội phạm tại Nhật, chuyên điều hành hoạt động mại dâm, buôn bán thuốc phiện và tống tiền.

 

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản – Taro Aso đầu tuần này cho rằng các giao dịch của Mizuho là một "vấn đề lớn". Ông cũng nhận xét việc các lãnh đạo ban đầu phủ nhận việc biết việc này là "điều tồi tệ nhất một ngân hàng có thể làm".

 

Mizuho đã nộp báo cáo lên giới chức Nhật Bản, cho biết 54 cựu lãnh đạo và lãnh đạo hiện tại của hãng sẽ bị phạt, trong đó có cả Chủ tịch Ngân hàng Mizuho - Takashi Tsukamoto. Ông sẽ từ chức tại ngân hàng Mizuho, nhưng sẽ vẫn là Chủ tịch Tập đoàn mẹ - Mizuho Financial Group.

 

CEO Mizuho - Yasuhiro Sato cũng thừa nhận “lẽ ra phải biết việc này”. Nhưng ông không từ chức, mà chỉ làm việc không lương trong nửa năm. Các lãnh đạo khác cũng sẽ bị giảm lương.

 

Sato cho biết ngân hàng sẽ mời một cựu thẩm phán tại Tòa án Tối cao vào hội đồng củng cố hoạt động của bộ phận giám sát. Báo cáo của nhóm luật sư cũng kêu gọi Mizuho cải tổ bộ phận này, đồng thời cho biết các giao dịch trên được thực hiện thông qua một cơ chế phức tạp, liên quan đến công ty liên kết với Mizuho.

>> Doanh nghiệp Nhật bị phạt 740 triệu USD vì thao túng giá

>> Đại gia ngân hàng nguy cơ mất cả tỷ USD lợi nhuận


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục