200 triệu người trên thế giới sắp thất nghiệp

Số người không có việc làm trên toàn cầu được dự báo lên mức kỷ lục năm nay, còn những người đã đi làm cũng khó có khả năng tăng lương.
 Số người thất nghiệp trên thế giới đang ngày càng tăng. Ảnh: Reuters Số người thất nghiệp trên thế giới đang ngày càng tăng. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết số người thất nghiệp trên thế giới sẽ tăng thêm 3,4 triệu người năm nay, lên kỷ lục 200 triệu. Trong năm 2008, mức tăng này là 2,7 triệu, do lực lượng lao động đang tăng nhanh hơn số việc làm tạo ra.

"Tăng trưởng kinh tế vẫn tiếp tục gây thất vọng", ông Guy Ryder - Tổng giám đốc ILO cho biết, "Việc này đã vẽ ra bức tranh ảm đạm cho kinh tế toàn cầu, đe dọa khả năng tạo đủ việc làm, chứ chưa nói đến tạo ra việc làm có chất lượng". Trên thế giới hiện có hơn 776 triệu người có thu nhập dưới mức nghèo khổ.

ILO cũng mang đến tin xấu cho cả những người đã có việc làm. Trong một báo cáo khác, hãng cho biết tăng trưởng lương toàn cầu đã xuống mức thấp nhất 4 năm trong năm 2015. Tốc độ tăng lương tại một số nền kinh tế phát triển, như Pháp và Mỹ, cũng không đủ bù cho sự sụt giảm tại nhiều nước khác.

Số người đang có việc làm nhưng sống nghèo vẫn ở mức cao. Một nửa lao động tại Nam Á và gần hai phần ba nhân lực ở các nước châu Phi cận Sahara sống trong nghèo hoặc nghèo cùng cực, ILO cho biết.

Theo ILO, các nước đang phát triển, đặc biệt tại Mỹ Latin, sẽ có mức tăng cao nhất về tỷ lệ thất nghiệp năm 2017. Và dù tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm tại châu Âu, Mỹ và Canada, tốc độ cũng sẽ chậm lại và không đồng đều.

ILO cũng cảnh báo thất nghiệp trong dài hạn có thể trở thành vấn đề lớn tại châu Âu và Bắc Mỹ. Gần một nửa số người thất nghiệp tại châu Âu và một phần tư số người thất nghiệp ở Mỹ, đã tìm việc làm suốt hơn 6 tháng qua.

Vnexpress
CNN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục