2 vụ gian lận trong 1 tuần, nhà đầu tư Mỹ phát hoảng với cổ phiếu Trung Quốc

(ĐTCK) Chưa đầy một tuần sau khi vụ bê bối của Luckin Coffee bùng nổ, vụ gian lận kế toán thứ hai của doanh nghiệp Trung Quốc có cổ phiếu giao dịch tại sàn chứng khoán quốc tế xuất hiện khiến giới đầu tư không khỏi lo ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp và minh bạch của nhóm công ty Đại lục.
2 vụ gian lận trong 1 tuần, nhà đầu tư Mỹ phát hoảng với cổ phiếu Trung Quốc

TAL Education Cgroup, công ty dịch vụ giáo dục đã đưa người sáng lập Zhang Bangxin vào hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc, vừa có vụ “đánh bom” nhà đầu tư sau khi cho biết phát hiện những lỗi kế toán nội bộ, trong đó một số nhân viên đã thổi phồng doanh số bằng cách gia tăng số lượng các hợp đồng dịch vụ. Giá Chứng chỉ lưu ký (depositary recepts) của Công ty tại Mỹ đã giảm khoảng 18% vào cuối phiên giao dịch Mỹ.

Vụ bê bối này diễn ra khi cú sốc trước đó từ Luckin Coffee chưa dịu xuống.

Giá cổ phiếu Luckin đã giảm 83% trên sàn Nasdaq sau khi Công ty cho biết, giám đốc tài chính và một số thuộc cấp đã tự vẽ nên doanh thu hàng tỷ nhân dân tệ năm 2019.

Hãng kế toán – kiểm toán Ernst & Young sau đó cho biết, hãng đã phát hiện một số sai phạm nghiêm trọng khi xem xét các số liệu tài chính của Luckin.

Luckin Coffee đã có thông báo cho rằng giới đầu tư không nên tin vào các báo cáo của Công ty trong 9 tháng đầu năm 2019, bởi ít nhất cho tới nay, doanh nghiệp này đã phát hiện doanh thu bị nâng khống lên gần gấp đôi.

Luckin Coffee là công ty được thành lập năm 2017, có trụ sở tại Bắc Kinh. Công ty đã mở rộng mạng lưới cửa hàng với tốc độ chóng mặt, đạt 4.500 cửa hàng tại Trung Quốc tính tới cuối năm 2019, trở thành chuỗi cà phê lớn nhất tại quốc gia này, vượt mặt Starbucks với 4.300 cửa hàng, dù ông lớn Mỹ đã miệt mài xây dựng hệ thống tại Trung Quốc trong 2 thập kỷ.

Năm ngoái, Luckin đã IPO tại Mỹ thu về 645 triệu USD, đây là thương vụ lớn thứ hai tại Mỹ đối với doanh nghiệp Trung Quốc trong 12 tháng qua. Đầu năm 2020, Công ty tiếp tục phát hành trái phiếu chuyển đổi và phát hành thêm cổ phiếu với tổng giá trị 980 triệu USD.

2 vụ gian lận trong 1 tuần, nhà đầu tư Mỹ phát hoảng với cổ phiếu Trung Quốc ảnh 1

Diễn biến giá cổ phiếu Luckin Coffee

Thực tế, có không ít các “phàn nàn” về chất lượng quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, vụ việc của Luckin Coffee và TAL mới đây đã tạo nên làn sóng lo ngại mới đối với các nhà đầu tư, nhất là khi cổ phiếu của doanh nghiệp được niêm yết tại thị trường quốc tế.

“Đây là 2 ví dụ điển hình cho thấy câu hỏi lớn mà nhà đầu tư đặt ra với doanh nghiệp Trung Quốc: Số liệu tài chính có vẻ rất tốt, nhưng liệu có thể tin được hay không? Những vụ việc mới nhất khiến các thành viên thị trường không khỏi lo ngại về các chỉ tiêu tài chính của công ty Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại và chịu tác động từ dịch bệnh”, Alvin Cheung, giám đốc Prudential Brokerage Ltd cho biết.

Đáng chú ý, mới đây, Peer Wolfpack Research đã công bố báo cáo mới với nội dung tố cáo Iqiyi Inc, công ty dịch vụ video-streaming đình đám của Trung Quốc đã thổi phồng doanh thu và số lượng người đăng ký. Iqiyi phủ nhận cáo buộc này.

Lam Phong
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục