10.000 nhân viên thu ngân kiện Walmart đòi quyền được ngồi

Tập đoàn bán lẻ Walmart đồng ý bồi thường 65 triệu USD cho gần 100.000 nhân viên thu ngân tại bang California (Mỹ).
Walmart là ông lớn trong ngành công nghiệp bán lẻ. Ảnh: Reuters. Walmart là ông lớn trong ngành công nghiệp bán lẻ. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin, tháng 6/2009, Nisha Brown – nữ nhân viên thu ngân đã đệ đơn kiện tập đoàn Walmart sau khi bị từ chối cho ngồi ghế trong khi làm việc.

Nisha Brown cho rằng tập đoàn Walmart đã vi phạm Đạo luật Lao động (Wage Order) California tháng 7/2001: “Mọi nhân viên khi làm việc sẽ được cung cấp ghế ngồi phù hợp khi bản chất công việc cho phép họ ngồi ghế trong chừng mực hợp lý”.

Vụ kiện tưởng chừng hy hữu này đã nhanh chóng trở thành một vụ kiện tập thể với gần 100.000 nguyên đơn. Để ngăn không cho quy mô vụ tranh chấp trở thành vụ kiện tập thể và để tránh phải chi khoản bồi thường lớn, tập đoàn Walmart lập luận rằng công việc của người thu ngân là quá đa dạng, mỗi cửa hàng mỗi khác nên không tồn tại đủ điểm chung để cấu thành tập thể nguyên đơn.

Tuy vậy vào năm 2012, tòa án liên bang quận phía bắc California đã bác bỏ đề nghị của Walmart và nhận định mọi cửa hàng của Walmart có chung chính sách là không phát ghế đối với mọi nhân viên thu ngân.

Hơn nữa nhân viên thu ngân của Walmart đều dành phần lớn thời gian làm việc tại quầy thu ngân, công việc của họ giống nhau bất kể cửa hàng, địa điểm đặt quầy thu ngân, cách sắp đặt quầy hay ca làm.

Vụ việc chưa từng được xét xử, nhưng trong suốt khoảng thời gian từ khi vụ kiện được khởi xướng tới khi hòa giải, hai bên đã tranh đấu kịch liệt qua từng lá đơn đề nghị gửi tới tòa án.

Cả hai bên đều đưa ra quan điểm và ý kiến trái chiều nhau về vấn đề rủi ro chấn thương khi ngồi làm việc và liệu nhân viên thu ngân sẽ làm việc hiệu quả hơn khi đứng hay ngồi.

Walmart khẳng định đặt ghế ngồi ở quầy thu ngân dễ gây tai nạn và sẽ giảm năng suất công việc.

Ngoài ra, bản chất của công việc thu ngân không cho phép ghế ngồi trong chừng mực hợp lý vì họ sẽ phải quẹt mã nhiều đồ vật kích thước lớn, phải vươn người để kiểm tra xe đẩy hàng và đôi khi sẽ phải làm việc cách xa quầy thu ngân.

10.000 nhân viên thu ngân kiện Walmart đòi quyền được ngồi ảnh 1

 Trước vụ kiện, Walmart bắt buộc nhân viên thu ngân phải đứng làm việc. Ảnh: Fortune.

Walmart cho biết tập đoàn này từ lâu đã cho phép nhân viên thu ngân khuyết tật hoặc mắc bệnh lý được ngồi, nhưng từng trường hợp cụ thể phải được quản lý cửa hàng quyết định.

Phía nguyên đơn lập tức phản bác, cho rằng chính hành động này của Walmart chứng minh người ta có thể thực hiện công việc thu ngân ngay cả khi ngồi.

Theo Courthousenews, Walmart viện dẫn kết quả nghiên cứu tiến hành năm 2007 của tiến sĩ Jerry Wind tạiĐại học Wharton bang Pennsylvania cho thấy 1.209 khách hàng Walmart được phỏng vấn cảm thấy rằng nhân viên thu ngân đứng làm việc sẽ thân thiện và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên luật sư đại diện cho nguyên đơn phủ nhận nghiên cứu của Jerry Wind, cho rằng những khách hàng tham gia nghiên cứu thực chất là nhân viên của Walmart ở bang Arkansas đóng giả.

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2009 và kéo dài trong 9 năm. Trong khoảng thời gian đó, tập đoàn Walmart một mực phủ nhận lỗi sai. Ngay khi lịch xét xử được ấn định vào tháng 10/2018, Walmart quyết định hòa giải với tập thể nguyên đơn với số tiền 65 triệu USD.

Bên cạnh khoản tiền bồi thường, tập đoàn này cho biết sẽ cung cấp ghế ngồi cho nhân viên thu ngân tại California. Randy Hargrove – người phát ngôn của Walmart cho biết cả hai bên đều rất vui mừng vì đã đạt được tiếng nói chung.

Nhiều công ty và tập đoàn ở Mỹ cũng ở vào tình huống như Walmart và phần lớn kết thúc bằng hòa giải. Ngân hàng Mỹ từng phải chi khoản tiền hòa giải 15 triệu USD trong vụ kiện tập thể với nhân viên giao dịch vì chiếc ghế ngồi. Tập đoàn CVS Health, ngân hàng Chase, tập đoàn bán lẻ Kmart, tập đoàn viễn thông AT&T và công ty bán lẻ Home Depot cũng phải đối diện với vụ kiện tương tự.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục