10 ứng cử viên cho vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ sau John Bolton

(ĐTCK) CNN đưa tin, có it nhất 10 người đang ngắm đến chức vụ Trợ lý cho Tổng thống Mỹ về các vấn đề an ninh quốc gia sau khi John Bolton bị sa thải.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông John Bolton. Ảnh: AFP. Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông John Bolton. Ảnh: AFP.

Trong số những người nộp đơn ứng tuyển vị trí trợ lý cho chính quyền của Donald Trump, nổi bật là Luật sư Brian Hook, Đại diện đặc biệt của Mỹ cho Iran và Cố vấn chính sách cao cấp cho Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo.

Trước đây ông từng là Giám đốc hoạch định chính sách dưới thời Ngoại trưởng Rex Tillerso.

Theo các nguồn tin của CNN, bản thân ông rất quan tâm đến vị trị này và nghiêm túc muốn phục vụ trong Nhà Trắng.

Brian Hook có thể phải cạnh tranh với Thiếu tướng Ricky Waddell, người từng tạm quyền làm Cố vấn An ninh Quốc gia trong một tuần trước khi Herbert McMaster chính thức đảm nhiệm vị trí này từ 2017 -  2018.

CNN tiết lộ, danh sách cũng bao gồm Đặc phái viên Mỹ tại CHDCND Triều Tiên Steven Bigan, ứng cử viên trước đây được Nhà Trắng xem xét cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Nga.

Theo CNN, các tên tuổi nằm trong danh sách còn bao gồm Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, đồng thời là Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell, Đại sứ Mỹ tại Hà Lan Pete Hoekstra, Cố vấn An ninh Quốc gia cho Phó Tổng thống Mỹ Keith Kellogg, Đại tá quân đội Mỹ Douglas MacGregor, tướng Mỹ đã nghỉ hưu và là cựu Phó Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ Jack Keane, và Giám đốc điều hành của Trung tâm Chính sách An ninh Frederick H. Fleitz.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter hôm thứ Ba (11/9) rằng, ông đã sa thải John Bolton, trợ lý về vấn đề an ninh quốc gia của mình.

Trong thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông Mỹ đã vài lần đưa tin liên quan đến tranh cãi ngày càng nghiêm trọng giữa ông Bolton và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trước đó, tờ Washington Post cũng cho rằng, ông Trump cố gắng giữ ông Bolton tránh xa các quyết định chính sách đối ngoại quan trọng như về những nỗ lực của Washington trong việc giải quyết vấn đề Afghanistan. Những bất đồng cũng được ghi nhận trong các vấn đề liên quan đến Iran và CHDCND Triều Tiên.

Các quan chức Nhà Trắng cũng “gửi” vị cựu Cố vấn An ninh Quốc gia đi công tác thường xuyên hơn với mong muốn ông rời xa Washington. Người đứng đầu Nhà Trắng thậm chí đã ra lệnh xếp tên của Bolton vào danh sách các quan chức mà ông muốn bãi nhiệm trước cuối năm nay.

John Bolton được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ vào ngày 9/4/2018, sau khi Herbert McMaster từ chức.

Từ năm 2001 - 2005, ông Bolton giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, đặc trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế. Trong thời kỳ này, ông đã nổi tiếng là một chính khách “diều hâu”, người ủng hộ việc mở rộng ảnh hưởng quân sự và chính trị của Mỹ trên thế giới, đồng thời theo đuổi đường lối cứng rắn liên quan đến CHDCND Triều Tiên, Iran, Cuba và Nga.

Bolton ủng hộ việc Washington từ chối phê chuẩn một số thỏa thuận quốc tế và cũng là người ủng hộ cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Năm 2005 - 2006, ông là Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục