Tiếp tục kỳ họp thứ nhất, sáng 21/7, Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát.
Chuyên đề 1: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành. Chuyên đề 3: Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021. Chuyên đề 4: Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021.
Dự kiến này được một số vị đại biểu đồng tình. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM), chuyên đề 1 và 2 cần Quốc hội giám sát tối cao.
Tuy nhiên, đại biểu Ngân cho rằng, cần có giám sát về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng năm 2020 và gói hỗ trợ năm nay là 26.000 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bởi, dịch Covid-19 hiện nay hết sức khốc liệt, có thể tiếp tục và sẽ tái đi tái lại cho đến năm 2022. Trong khi đó, các nước đã tiêm chủng rồi như Mỹ, Anh vẫn tái đi tái lại. Và vấn đề đảm bảo an sinh xã hội là quan trọng.
Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đề nghị Quốc hội giám sát 2 chuyên đề mà nhân dân rất bức xúc.
Chuyên đề thứ nhất là việc thực hiện chính sách pháp luật trong việc bổ nhiệm, luân chuyển và điều động cán bộ.
Ông Vân đề cập sự việc cách đây 2 ngày, một vị Phó Chủ tịch phường ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhận thức rất ấu trĩ về chống dịch (cho rằng bánh mì không phải là lương thực - PV) và vị này là cán bộ được luân chuyển từ một phòng chuyên môn của thành phố xuống dưới phường.
"Dư luận đặt ra câu hỏi là cán bộ như vậy mà làm vị trí trụ cột ở một phường là mắt xích cuối cùng nối Nhà nước với nhân dân thì uy tín của Đảng, của Nhà nước như thế nào? Đấy là một ví dụ", ông Vân phát biểu.
Ví dụ thứ hai được ông Vân nêu là vừa qua Hội đồng Bầu cử quốc gia đã phải loại ra một đại biểu được bầu nhưng không đủ tư cách mà lý do là vi phạm trước đó rất nhiều năm.
"Điều đó cho thấy công tác triển khai các quy định về tổ chức nhân sự bởi các văn bản pháp luật có những lúc tùy tiện, thiếu nhất quán và không chọn đúng người. Nếu như chúng ta giám sát chuyên đề này có kết quả sẽ là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho Quốc hội và Chính phủ xốc lại đội hình, nâng cao chất lượng bộ máy để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chiến lược của 5 năm', ông Vân nêu quan điểm.
Chuyên đề thứ hai cần được giám sát, theo đại biểu Vân là việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công ở các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập. Thời gian qua, lĩnh vực này có nhiều vi phạm, đặc biệt là tài sản công ở trong các đơn vị này được chuyển hóa từ công sang tư bằng nhiều thủ đoạn. Đó là thông qua đấu giá trá hình, chuyển đổi mục đích sử dụng, biến từ công sang tư, nhưng Quốc hội chưa tiến hành hoạt động giám sát tối cao để một mặt vừa chỉnh đốn lại hệ thống pháp luật, một mặt vừa chỉnh đốn lại công tác quản lý, sử dụng tài sản.
"Tôi thấy 2 vấn đề này cấp bách hơn, một vấn đề về thể chế về nhà nước và một thể chế kinh tế, 2 thể chế tạo ra xung lực mới cho Quốc hội, cho Chính phủ hoạt động có hiệu quả hơn, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân hơn", ông Vân phát biểu.