Giấy phép đầu tư được trao cho Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.
Dự án có khái toán tổng mức đầu tư 14.024 tỷ đồng; trong đó, phần vốn BOT là hơn 10.000 tỷ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay hợp pháp khác của Nhà đầu tư theo quy định), phần vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ và nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 4.000 tỷ đồng (bao gồm chi phí tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; xây dựng công trình phụ trợ; rà phá bom mìn, vật nổ và một phần chi phí xây dựng cầu, đường).
Dự án gồm hai hạng mục chính là đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng chiều dài 59,7 km, là đường cao tốc loại A với 4 làn xe, chiều rộng 24,5m, tốc độ thiết kế từ 80 -100 km/giờ và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương dài 31,25 km từ quy mô hai làn xe hiện tại thành 4 làn xe, bề rộng mặt đường từ 16,5 -20,5m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Trao đổi với Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, một thành viên trong liên danh nhà đầu tư cho biết, với việc nhận được giấy chứng nhận đầu tư, Dự án sẽ được khởi công vào đầu tháng 6/2015.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành sau 29 tháng thi công; thời gian khai thác kinh doanh tuyến đường 29 năm 2 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn dự án. Đối với tuyến cao tốc, nhà đầu tư sử dụng 4 trạm thu phí kín, trong đó có 2 trạm chính, 2 trạm phụ; tuyến Quốc lộ 18 sử dụng 1 trạm thu phí lượt tại Km150 +200.
Việc hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái (sân bay Vân Đồn), giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hạ Long và đặc khu kinh tế Vân Đồn; tăng sức hấp dẫn đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.