Cầu trăm tỷ chưa xong, người dân đi cầu máng
Cây cầu đầu tiên phải kể đến đó là dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn nối xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) với tổng vốn đầu tư khoảng 220 tỷ đồng.
Tháng 5/2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn nối xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) với chiều dài 4,18 km, thời gian hoàn thành đến tháng 12/2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong khiến người dân phải đi qua cây cầu máng dẫn nước thủy lợi chỉ rộng khoảng 1m.
Anh Nguyễn Kim Pháp (thôn Long Thành, xã Tam Tiến) cho biết, khi thấy Nhà nước làm cây cầu này, người dân ở đây rất phấn khởi nhưng đã nhiều năm trôi qua, người dân ở đây vẫn phải đi trên cây cầu máng.
Theo anh Pháp, cầu máng này chủ yếu phục vụ cho nông nghiệp hay còn gọi là cầu thủy lợi. Nhưng do cầu Tam Tiến xây mãi chưa xong, chưa có cầu liên xã nên người dân tận dụng cầu máng làm lối đi dù biết rất nguy hiểm.
“Mỗi ngày lượng người qua cầu này rất nhiều. Dù biết nguy hiểm nhưng nhiều người dân vẫn đi vì đi đường vòng qua bên kia sông thì quá xa, trong khi đó dự án hàng trăm tỷ thì làm mãi chưa thấy xong”, anh Pháp chia sẻ.
|
Cầu Tam Giang xây xong nhưng chưa có đường dẫn. |
Đến nay cầu Tam Tiến mới thi công từ phía xã Tam Tiến, còn đoạn qua xã Tam Xuân 1 chưa triển khai do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Được biết, tháng 6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi các sở, ngành liên quan về việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây dựng công trình cầu Tam Tiến và đường dẫn huyện Núi Thành. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Núi Thành tập trung chỉ đạo cơ quan quản lý dự án, đơn vị thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan tích cực phối hợp, khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai thi công đảm bảo tiến độ.
Cũng tại huyện Núi Thành, dự án cầu Tam Giang (nối thị trấn Núi Thành với xã Tam Giang) có kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng khoảng 150 tỷ đồng, thi công từ năm 2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018, sau nhiều lần điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, gần nhất là gia hạn thời gian thực hiện đến hết năm 2023. Đến nay, cầu đã xây xong nhưng chưa có đường dẫn.
Ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, thời gian qua chính quyền địa phương thường xuyên vận động, thuyết phục một số hộ dân sớm nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đến nay cơ bản đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường dẫn cầu Tam Giang nhưng việc thi công vẫn triển khai chậm.
Đẩy nhanh tiến độ dự án
Trao đổi với Báo điện tử Đầu tư, ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, thời gian qua, UBND huyện phối hợp với các ngành chức năng cùng UBND các xã tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công hoàn thiện dự án.
Ông Sinh cũng khẳng định, đến tháng 5/2025 sẽ hoàn thành dự án cầu Tam Giang và đưa vào sử dụng. Đối với Dự án cầu Tam Tiến ông Sinh cho hay, do chưa điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nên phải chờ chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian mới tiếp tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án được.
Được biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều cây cầu đã được xây dựng nhưng không thể đưa vào sử dụng vì chưa có đường dẫn như cầu Trà Đình (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn) tổng mức đầu tư hơn 51,8 tỷ đồng; cầu Tây An 1, Tây An 2 (huyện Duy Xuyên); cầu trên tuyến ĐH14 và cầu trên đường ĐH7 (thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam)…
Liên quan đến việc các dự án cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chậm tiến độ, ông Trần Nam Hưng, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, lý do chủ yếu là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và nguồn đất nguyên liệu để đắp nền đường. Do đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để sớm tháo gỡ vấn đề này. UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã rà soát, đề xuất giải pháp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Trường hợp vượt thẩm quyền, chủ đầu tư báo cáo các sở, ngành liên quan để phối hợp giải quyết, hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.