PVTrans bắt đầu “hái quả ngọt” sau giai đoạn đầu tư

(ĐTCK) Với chiến lược đẩy mạnh đầu tư và trẻ hóa đội tàu từ khi giá tàu ở vùng đáy, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT) bắt đầu hưởng lợi lớn khi giá dầu và nhu cầu vận tải gia tăng.
PVTrans đang sở hữu 35 tàu với tổng trọng tải 1,15 triệu DWT. PVTrans đang sở hữu 35 tàu với tổng trọng tải 1,15 triệu DWT.

Doanh nghiệp vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam

Sau khi chạm đáy tháng 4/2020, giá dầu liên tục hồi phục, hiện đạt trên 80 USD/thùng, cao nhất trong vòng 3 năm. Giới chuyên gia dự báo, dầu sẽ duy trì vùng giá cao nhờ nhu cầu tiêu thụ gia tăng trong những năm tới, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin tăng lên và kinh tế toàn cầu hồi phục.

PVTrans hiện là doanh nghiệp vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam, sở hữu đội tàu lớn, chiếm lĩnh 100% thị phần mảng vận tải dầu thô và LPG, 30% thị phần vận chuyển dầu thành phẩm trong nước, tham gia chuỗi vận tải than cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong nước, hoạt động kinh doanh chính của PVTrans gắn liền với các công ty thành viên của công ty mẹ PVN, tuy nhiên, 80% đội tàu PVTrans đang hoạt động tại thị trường quốc tế, trải rộng từ châu Á đến châu Úc, châu Mỹ. Chính vì vậy, khi giá dầu liên tục tăng và duy trì vùng giá cao sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp dầu khí đẩy mạnh khai thác và PVTrans tận dụng cơ hội từ nhu cầu vận chuyển gia tăng.

Trước đó, từ năm 2018, nhận thấy độ tuổi của các tàu đang sở hữu ngày một gia tăng làm phát sinh thêm chi phí và hạn chế năng lực cạnh tranh, Ban lãnh đạo PVTrans đã đẩy mạnh đầu tư và trẻ hóa đội tàu. Tính đến nay, Tổng công ty đã sở hữu 35 tàu với trọng tải lên tới 1,15 triệu DWT và tiếp tục kế hoạch đầu tư thêm tàu mới giai đoạn cuối năm 2021.

Chiến lược trẻ hóa đội tàu đã giúp PVTrans vừa tiết giảm chi phí, vừa gia tăng doanh thu, tạo cơ hội lớn cho PVTrans không những duy trì vị trí doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số một trong nước mà còn từng bước nâng cao thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Chủ trương vươn mình ra thị trường quốc tế đã giúp PVTrans không quá phụ thuộc vào thị trường trong nước, đồng thời tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh giúp gia tăng lợi ích cho cổ đông và nhà đầu tư.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021, Ban lãnh đạo PVTrans cho biết, chiến lược đầu tư đội tàu được Tổng công ty thực hiện khi giá đầu tư tàu ở vùng thấp. Khi nhận bàn giao tàu mới, các tàu đều được đưa vào khai thác ngay và mang lại lợi nhuận.

Điều này kỳ vọng, các tàu sau khi được đầu tư mới và tiếp tục vận hành ổn định sẽ gia tăng thêm lợi nhuận cho Tổng công ty.

Biên lợi nhuận tăng mạnh

Trong thời gian từ 2013 - 2020, PVTrans duy trì được tốc độ tăng trưởng dương liên tục. Trong đó, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng trung bình 7 năm từ 2014 - 2020 là 16%, một tỷ lệ tích cực so với các công ty cùng lĩnh vực, trong bối cảnh có nhiều công ty vận tải biển báo lỗ nhiều năm liền.

Ngoài ra, nếu xét về biên lợi nhuận trước thuế cũng có dấu hiệu cải thiện. Cụ thể, nếu giai đoạn 2014 - 2017, biên lợi nhuận trước thuế trung bình đạt 14% thì tới giai đoạn 2018 - 2020 đã lên trung bình 17%. Biên lợi nhuận trước thuế cải thiện mạnh cùng lúc với giai đoạn Tổng công ty đẩy mạnh trẻ hóa đội tàu, điều này tiếp tục sẽ được kỳ vọng duy trì trong nhiều năm tới.

9 tháng đầu năm 2021, PVTrans đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu được giao, cụ thể: doanh thu hợp nhất lũy kế ước đạt 5.430 tỷ đồng, bằng 124% kế hoạch 9 tháng và bằng 91% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 651 tỷ đồng, bằng 186% kế hoạch 9 tháng và bằng 130% kế hoạch năm; các khoản phải nộp ngân sách nhà nước ước đạt 309 tỷ đồng, bằng 234% kế hoạch 9 tháng và bằng 168% kế hoạch năm.

Có thể thấy, chiến lược đúng đắn trong đầu tư trẻ hóa đội tàu cộng với xu hướng giá dầu, giá khí tăng cao kỷ lục trong thời gian qua đã và đang mở ra cơ hội vận chuyển nhiều hơn cho PVTrans khi các công ty thượng nguồn trong lĩnh vực dầu khí đẩy mạnh khai thác nhằm tận dụng giá cao.

Với những kết quả đạt được, tiềm năng và định hướng phát triển rõ ràng, công tác quản trị minh bạch, hiệu quả, cùng với những hành trang đã chuẩn bị để đón đầu nhịp phát triển kinh tế trong tình hình “bình thường mới” sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, PVTrans sẽ tiếp tục phát triển bền vững và khẳng định là doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất Việt Nam.

Thu Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục