PVT Logistics (PDV) tiếp tục mở rộng phát triển dịch vụ logistics bên cạnh ngành cốt lõi vận tải dầu/hoá chất

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã PDV - UPCoM) trong buổi “Gặp gỡ các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích” vào nửa cuối tháng 6/2024.

Tại buổi gặp gỡ, PVT Logistics đã chia sẻ về lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, kết quả dự kiến năm 2024 cũng như định hướng chiến lược và kế hoạch của Công ty trong thời gian tới.

Hoạt động cốt lõi trong lĩnh vực khai thác tàu chở dầu/hóa chất, PVT Logistics sở hữu năng lực quản lý và khai thác hiệu quả phân khúc tàu hóa chất trọng tải khoảng 13.000-20.000 DWT. Đội tàu hóa chất của Công ty hiện đang hoạt động tại thị trường quốc tế như châu Âu, châu Mỹ, đáp ứng tốt yêu cầu của các hiệp hội thuê tàu lớn như Womar Pool, các Oil Majors lớn như Shell, Exxon Mobil, Petronas…, từ đó có nguồn hàng dồi dào, giá cước tốt.

Với bộ máy quản lý hoàn chỉnh, Công ty tối ưu hóa hoạt động khai thác, quản lý kỹ thuật tàu, an toàn và thuyền viên, nâng cao tính chủ động và tiết giảm chi phí. Nhờ đó, chi phí hoạt động (Opex) của Công ty ở mức thấp, chỉ tương đương khoảng 75% so với mức trung bình ngành, đem lại lợi thế cạnh tranh và hiệu quả cho Công ty khi khai thác trên thị trường quốc tế.

Nhờ việc mở rộng đội tàu giúp tăng năng lực vận tải gấp gần 4 lần trong 5 năm gần đây, kết quả kinh doanh của Công ty ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội so với giai đoạn trước với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép lợi nhuận trước thuế (CAGR) giai đoạn 2018-2023 đạt khoảng 65%.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, PVT Logistics tiếp tục ghi nhận bức tranh kinh doanh tích cực với doanh thu ước đạt 688 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và hoàn thành 55% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ước đạt 68 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ và hoàn thành 85% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm 2024, doanh thu và lợi nhuận ước đạt 1.310 tỷ đồng và 140 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 18% và 85% so với cùng kỳ.

Làm rõ hơn về theo định hướng phát triển của Công ty, Giám đốc Hồ Sĩ Thuận cho biết, từ năm 2019, Công ty bắt đầu chuyển hướng từ vận chuyển xăng dầu thành phẩm sang vận tải hóa chất trên thị trường quốc tế để phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng trên toàn cầu khi nhu cầu về xăng dầu thành phẩm giảm do điện hóa trong lĩnh vực giao thông; năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió… ngày một phát triển. Công ty cũng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực vận tải hàng rời (ngũ cốc, quặng sắt…) trên cơ sở kinh nghiệm năng lực của đội ngũ lãnh đạo cùng với tiềm năng tăng trưởng của thị trường.

Đến hết năm 2025, đội tàu của Công ty sẽ đạt khoảng 14 chiếc trong đó 60% là tàu dầu hóa chất loại 13.000 – 25.000 DWT và 40% là tàu hàng rời size 28.000 – 65.000 DWT. Đi kèm với đó là kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 661 tỷ trong năm 2024 và tăng vốn thêm các năm sau đó.

Giai đoạn sắp tới, bên cạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, Công ty định hướng mở rộng phát triển dịch vụ logistics như kho cảng hóa chất, hàng rời và dịch vụ cung ứng thuyền viên, nhân lực hàng hải…

Trên cơ sở đó, ông Trần Hồng Kiên, Phó giám đốc chia sẻ: “Giai đoạn 5 năm tới, doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng trưởng liên tục qua các năm với tốc độ bình quân lần lượt đạt khoảng 11%/năm và 23%/năm; ROE bình quân dự kiến đạt khoảng 14%/năm, mức khá tốt so các công ty cùng ngành”.

Ông Lê Trúc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ thêm: “Công ty sẽ từng bước nâng cao hiệu quả và chuẩn hóa hoạt động quan hệ nhà đầu tư, chuẩn bị điều kiện tốt cho việc mở rộng quy mô vốn điều lệ, phát triển đội tàu Công ty, đưa cổ phiếu từ UPCoM niêm yết trên sàn HOSE cũng như nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ 0% lên 49%".

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục