Ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc PVT cho biết, Công ty còn dư nợ USD nên biến động tỷ giá trong nước nhiều khả năng sẽ tác động mạnh đến kết quả hoạt động kinh doanh năm 2015. Tính đến cuối năm 2014, dư nợ USD của PVT còn khoảng 121 triệu USD. PVT đã dự phòng và tính đến chênh lệch giá ở mức 3%, đồng thời đưa ra phương án chuyển qua dư nợ VND.
Giải trình thêm về nguyên nhân kế hoạch kinh doanh năm nay giảm mạnh, ông Việt Anh cho hay, do có các tàu phải sửa chữa, giá dầu biến động, nên Công ty xây dựng kế hoạch thấp với phương án an toàn, tuy nhiên vẫn cao hơn so với kế hoạch năm 2014. Định hướng của PVT là giữ mức tối thiểu để đảm bảo hoạt động. Công ty không cắt giảm đội tàu để nâng cao kết quả kết quả kinh doanh. Quý I/2015, PVT đạt 65,5 tỷ đồng lợi nhuận.
Trong năm 2015, PVT sẽ đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng rời, hiện Công ty đã có đơn hàng 1 triệu tấn. Các đơn hàng này chủ yếu là vận chuyển than của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng. Theo đó, PVT dự kiến đầu tư tàu chở than từ 20.000 - 30.000 tấn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
Về Dự án Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, ông Việt Anh chia sẻ, dự án đang triển khai với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), đóng góp hơn 20%, ngoài ra còn có nhà đầu tư Nhật Bản. Dự kiến, năm 2017 sẽ hoàn thành, sản phẩm đầu vào là dầu thô với sản lượng khai thác 10 triệu tấn. PVT phấn đấu tham gia vận chuyển ít nhất 1/3 sản lượng tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, vấn đề này đang được bàn lại với PVN. Sản phẩm đầu ra khoảng 9 triệu tấn, với thành phẩm là xăng, dầu, LPG, khí…, được PVN nhận bao tiêu và PVT đang được PVN cho kèm theo nhận gói bao tiêu này.
Tháng 5 tới, PVT sẽ đưa vào khai thác tàu FSO Đại Hùng Queen, thực hiện tốt công tác vận hành, đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả FPSO Leweck Emas tại mỏ Chim Sáo và các dự án FSO/FPSO khác khi được PVN giao.
Hiện PVT có 9 công ty liên kết và công ty thành viên. Công ty có kế hoạch thoái vốn theo định hướng giảm tỷ lệ sở hữu từ trên 51% xuống 36%.