PVCFC (DCM) kiến tạo chuẩn mực mới của doanh nghiệp phân bón Việt Nam

(ĐTCK) Chiến lược tái định vị từ doanh nghiệp phân bón truyền thống đến tổng công ty đa giá trị giúp Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - mã DCM) không chỉ vững vàng trong nước mà còn tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Lô phân bón Cà Mau được xuất khẩu đi Australia - mở đường vào thị trường nông nghiệp phát triển

Liên tục tạo giá trị

Ngày 11/11/2025 đánh dấu cột mốc quan trọng khi PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau. Đây không chỉ là sự thay đổi định danh mà là bước chuyển chiến lược hướng tới mô hình tổng công ty đa ngành, mở rộng các trụ cột kinh doanh mới bên cạnh sản xuất phân bón.

Hai mảng hoạt động chính tạo ra thế phát triển bền vững cho Tổng công ty là tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Trong đó, tiêu thụ nội địa là nền tảng ổn định của doanh nghiệp đầu ngành, trong khi xuất khẩu vươn lên trở thành trụ cột mới, tạo đà tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp.

Ở thị trường nội địa, bất chấp áp lực cạnh tranh và biến động giá đầu vào, PVCFC giữ vững thị phần ở hai thị trường quan trọng: Đồng bằng sông Cửu Long - vùng trọng điểm lúa gạo Việt Nam và Đông Nam Bộ - khu vực phát triển mạnh cây công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao.

Các sản phẩm chủ lực của PVCFC như Đạm Cà Mau, NPK Cà Mau, Urea Bio và NPK Polyphosphate tiếp tục được người nông dân lựa chọn nhờ chất lượng cao, ổn định, cùng với khả năng tăng năng suất, giảm phát thải.

Song song với thị trường trong nước, năm 2025 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu khi sản lượng xuất khẩu urê tăng 39%, chiếm 50% tổng tiêu thụ, doanh thu xuất khẩu tăng 52%.

Nhờ tận dụng cơ hội Trung Quốc hạn chế xuất khẩu và nhu cầu toàn cầu tăng, PVCFC đẩy mạnh xuất khẩu urê hạt đục sang Australia, châu Âu, Nam Á - Trung Đông.

Đặc biệt, việc đạt Chứng chỉ Level One của Australia - mức cao nhất trong hệ thống quản lý nhập khẩu phân bón - giúp urê Cà Mau được miễn kiểm tra tại cảng đến, bán sản phẩm ở phân khúc giá cao nhất, được công nhận về tính toàn vẹn sinh học và chất lượng quốc tế. Đây được xem là “tấm hộ chiếu vàng”, đưa PVCFC trở thành nhà cung cấp uy tín trong chuỗi giá trị phân bón toàn cầu.

Khai thác tốt các thị trường và sở hữu năng lực thích ứng mạnh mẽ, sau 10 tháng đầu năm 2025, doanh thu của PVCFC đạt 14.265 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ và vượt 20% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.821 tỷ đồng, tăng 45% và vượt 164% kế hoạch cả năm.

Sự bứt phá này một phần được hỗ trợ bởi xu hướng tăng của giá urê toàn cầu, song chủ yếu đến từ chiến lược kinh doanh - tiếp thị linh hoạt, đặc biệt là mở rộng xuất khẩu urê hạt đục sang các thị trường khó tính như Australia và châu Âu.

Báo cáo tài chính của PVCFC cho thấy, biên lợi nhuận gộp 9 tháng của mảng urê đạt 37%, cao hơn đáng kể mức 26% năm trước. Điều này cho thấy, Tổng công ty duy trì hiệu quả ngay trong mùa thấp điểm, với khả năng kiểm soát biên lợi nhuận và điều hành linh hoạt.

Cho đến nay, sau 15 năm xây dựng thương hiệu, PVCFC sở hữu chuỗi sản xuất - cung ứng khép kín với 3 nhà máy với công suất gần 1,5 triệu tấn/năm. Mạng lưới 17.000 cửa hàng tại 34 tỉnh, thành phố và xuất khẩu đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Doanh nghiệp nổi bật với các dòng sản phẩm mới có hàm lượng công nghệ cao như Urea Bio - giảm thất thoát đạm, tăng hiệu quả sử dụng; NPK Polyphosphate - tăng hấp thu dinh dưỡng, cải thiện độ phì đất, dự kiến sẽ có thêm dòng sản phẩm đặc chủng SOP, MKP, NH2Cl (đang nghiên cứu hợp tác với các đối tác nước ngoài). Đây là những sản phẩm tạo điểm khác biệt rõ rệt trong bối cảnh phân bón giá rẻ từ nước ngoài gây nhiều áp lực.

Các sản phẩm được kiểm định chặt chẽ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, bền chắc cả về chất và lượng của PVCFC

Tập trung cho R&D - công nghệ - gia tăng giá trị sản phẩm

PVCFC đang chuyển mình từ nhà sản xuất phân bón sang doanh nghiệp cung cấp giải pháp nông nghiệp thông minh.

Tháng 6/2025, PVCFC ký kết hợp tác chiến lược với Wuhuan Engineering (WEC) - đơn vị thuộc Tập đoàn CNCEC Trung Quốc, tập trung 3 lĩnh vực: Phát triển dự án công nghệ xanh, gồm CO2 cấp thực phẩm, khí công nghiệp, hóa chất đặc chủng, methanol sinh khối; Nâng cấp công nghệ Nhà máy Đạm Cà Mau theo hướng tự động hóa - tối ưu năng lượng; Cung cấp dịch vụ kỹ thuật ra quốc tế - bước tiến đưa PVCFC gia nhập chuỗi vận hành - bảo dưỡng (O&M) toàn cầu.

Sự hợp tác này cho thấy PVCFC định hướng tham gia sâu vào chuỗi giá trị hóa chất - phân bón khu vực, đồng thời nhất quán với chiến lược đã được công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 là hướng đến doanh nghiệp đầu ngành khu vực với ba trụ cột chiến lược: Sản xuất - kinh doanh phân bón theo hướng chất lượng cao và thân thiện môi trường; Phát triển khí công nghiệp và hóa chất liên quan; Đầu tư cho công nghệ sinh học - chế biến sau thu hoạch.

Đây là mô hình giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc chu kỳ giá phân bón, gia tăng biên lợi nhuận, mở rộng hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, hướng đến chuẩn ESG và kinh tế tuần hoàn.

Mạnh tay đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), PVCFC cũng rất “chịu chi” về công nghệ, xem chuyển đổi số là “trụ cột nền tảng” trong chiến lược bền vững. Dự án nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) - “trái tim” của hệ thống công nghệ - được doanh nghiệp triển khai đồng bộ với hệ thống máy chủ, lưu trữ và mạng thế hệ mới, thiết kế theo tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng, nền tảng Hybrid Cloud, hạ tầng sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa.

Data Center mới giúp PVCFC tăng độ sẵn sàng của hệ thống sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an toàn dữ liệu, tối ưu vận hành, nâng cao hiệu suất, tạo nền tảng cho các ứng dụng nông nghiệp số và tư vấn canh tác thông minh.

Bên cạnh chuyển đổi số giúp PVCFC duy trì lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn thị trường biến động mạnh, trong chiến lược phát triển, doanh nghiệp cũng thể hiện sự năng động và linh hoạt. Theo đó, một mặt, Tổng công ty triển khai hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) để mở rộng quy mô và đa dạng hóa chuỗi giá trị, mặt khác đầu tư mới hoặc hợp tác liên kết, liên doanh. Trong năm 2025, PVCFC đã M&A thành công Công ty Phân bón Hàn - Việt (KVF) và vận hành tốt sau M&A, đầu tư Nhà máy NPK mới tại Gia Lai, đầu tư Kho cảng tại Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Chuỗi đầu tư quy mô lớn này được tài trợ bởi nền tài chính lành mạnh của doanh nghiệp khi tiền mặt chiếm tới 60% tổng tài sản của Tổng công ty, nợ vay thấp và dòng tiền sản xuất kinh doanh đa dạng.

Với tinh thần “Nền tảng vững bền - Khát vọng lớn mạnh”, PVCFC đang bước vào một giai đoạn phát triển mới bền vững hơn, hiện đại hơn và sẵn sàng chinh phục những chuẩn mực cao hơn trên thị trường quốc tế.

Thủy Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục