PV Trans Pacific (PVP) lên kế hoạch lãi 160 tỷ đồng trong năm 2023

(ĐTCK) CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific, mã PVP – sàn HoSE) đặt kế hoạch doanh thu 1.450 tỷ đồng và lợi nhuận 160 tỷ đồng trong năm tài chính 2023.

PV Trans Pacific vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 19/4 bằng hình thức họp trực tuyến và bỏ phiếu điện tử.

Trong năm 2023, PV Trans Pacific đặt kế hoạch tổng doanh thu 1.450 tỷ đồng, bằng 84,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 160 tỷ đồng, bằng 74% so với thực hiện trong năm 2022.

Được biết, trước đó, trong năm 2022, PV Trans Pacific thực hiện tổng doanh thu 1.723,6 tỷ đồng, hoàn thành 119% kế hoạch doanh thu (kế hoạch 1.450 tỷ đồng doanh thu); và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 216,1 tỷ đồng, hoàn thành 126% kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lãi 172 tỷ đồng).

Trước đó, trong năm 2021, PV Trans Pacific cũng ghi nhận doanh thu 1.266 tỷ đồng và lợi nhuận 193 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 115,1% và 114,9% kế hoạch năm.

Có thể thấy, theo dữ liệu lịch sử, PV Trans Pacific luôn đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng và kết thúc năm tài chính sẽ vượt kế hoạch kinh doanh đầu năm.

Về công tác đầu tư, trong năm 2022, PV Trans Pacific lên kế hoạch đầu tư 5 dự án gồm 3 dự án đầu tư chuyển tiếp (đầu tư 1 tàu VLCC/VLGC và 2 tàu Aframax 2&3) và 2 dự án đầu tư tàu MR. Tuy nhiên, do biến động về kinh tế thế giới, lạm phát và xung đột Nga – Ukraine làm cho tình hình thị trường mua bán tàu biển có nhiều diễn biến khó lường, giá các chủng loại tàu đã tăng cao vượt quá tổng mức đầu tư được phê duyệt và không đảm bảo hiệu quả của dự án.

Vì vậy, Công ty đã cập nhập lại hồ sơ đồng thời bám sát thị trường mua/bán tàu để gấp rút triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2023.

Thêm nữa, năm 2023, Công ty xây dựng kế hoạch đầu tư thêm 1 tàu VLGC (chuyển tiếp), các tàu Aframax/tàu MR hoặc tàu VLCC trên cơ sở diễn biến thị trường để phát triển đội tàu, tăng quy mô sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng vốn.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư dự kiến 109 triệu USD, trong đó 50 triệu USD là dự án chuyển tiếp và 59 triệu USD là dự án Đầu tư mới 2023 (3 tàu bao gồm MR, Aframax và VLCC).

PV Trans Pacific nhận định, thị trường vận tải dầu thô quốc tế và tàu tanker năm 2023 sẽ phục hồi về giá cước tàu dầu/tàu gas tuy nhiên vẫn tiếp tục khó khăn do mức độ phục hồi và thời gian phục hồi của thị trường được đánh giá phụ thuộc nhiều vào các yếu tố/diễn biến địa chính trị và còn nhiều biến động khó lường khác.

Trong đó, Công ty sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì 100% thị trường vận tải dầu thô cho NMLD Dung Quất, đồng thời mở rộng hoạt động vận tải tại thị trường Quốc tế.

Về cổ tức, năm 2022, Công ty trình cổ đông kế hoạch cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10% vốn điều lệ, phần lớn lợi nhuận sau thuế còn lại Công ty bổ sung quỹ đầu tư phát triển để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển trong các năm sắp tới.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục