PNJ: Tiềm năng tăng trưởng tích cực

(ĐTCK) 6 tháng đầu năm, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận kết quả kinh doanh rất khả quan. Đà tăng trưởng của Công ty dự báo tiếp tục tích cực nhờ tiềm năng thị trường lớn và chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ phát huy hiệu quả tích cực. 
Lãnh đạo PNJ nhận Chứng nhận Top 50 niêm yết kinh doanh tốt nhất 2018. Lãnh đạo PNJ nhận Chứng nhận Top 50 niêm yết kinh doanh tốt nhất 2018.

Lợi nhuận khả quan trong nửa đầu năm

Báo cáo tài chính quý II/2018 của PNJ cho thấy, doanh thu thuần trong kỳ đạt 7.356 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ, đạt 53% kế hoạch cả năm; doanh thu bán lẻ đạt 5.884 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế là 648,3 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và đạt 58% kế hoạch cả năm.

Một trong những yếu tố giúp Công ty đạt hiệu quả kinh doanh khả quan như vậy là chiến lược mở rộng mạng lưới bán lẻ.

Từ đầu năm đến nay, PNJ đã khai trương thêm 31 cửa hàng và hiện sở hữu 300 cửa hàng trên toàn quốc. Không dừng lại ở đó, PNJ đặt mục tiêu đến cuối năm nay chạm mốc 320 cửa hàng.

Tổng giám đốc PNJ, ông Lê Trí Thông cho hay, hoạt động mở mới cửa hàng giúp đưa thương hiệu trang sức PNJ đến gần khách hàng và phục vụ khách hàng được tốt hơn, đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của công ty trong ngành kim hoàn Việt Nam, tạo bệ phóng vững chắc tiến xa hơn trong khu vực.

Cũng theo ông Thông, PNJ đã gia tăng thu hút khách hàng mới thông qua công tác truyền thông và cho ra mắt các sản phẩm mới, đẩy mạnh các hoạt động gia tăng lượng khách hàng trung thành quay lại mua sản phẩm.

Cùng với đó, PNJ đã mở rộng hệ thống phân phối cho khách sỉ bằng việc khai trương của hàng sỉ độc lập đầu tiên; đồng thời, Công ty tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu...

Đánh giá về nhu cầu trang sức của người tiêu dùng cũng như triển vọng kinh doanh của PNJ, các chuyên gia tài chính cho rằng, nhu cầu vàng nữ trang của người dân Việt Nam luôn tồn tại và gia tăng theo sự phát triển của nền kinh tế, nhất là khi dân số Việt Nam trẻ.

Sức mua nữ trang của thị trường đã được cải thiện đáng kể. Đó chính là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang có thương hiệu uy tín như PNJ.

Triển vọng tăng trưởng tích cực

Kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm nay của PNJ đã tạo được niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cổ phiếu PNJ chính thức vào rổ VN30.

Triển vọng tương lai của PNJ được Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) đánh giá khá tích cực, nhờ Công ty tiếp tục mở rộng chuỗi bán lẻ.

HSC dự báo lợi nhuận sau thuế từ hoạt động kinh doanh chính năm 2018 của PNJ sẽ tăng trưởng 31,5%, đạt 953 tỷ đồng; doanh thu thuần đạt 14.225 tỷ đồng (tăng trưởng 29,6%).

Trong đó, doanh thu bán lẻ vàng trang sức đạt 8.054 tỷ đồng (tăng 44,7%) nhờ công ty mở thêm 50 cửa hàng mới (tăng 21,4%) và tăng trưởng doanh thu mỗi cửa hàng là 20%. Theo đó, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 5.876 đồng.

Giá cổ phiếu PNJ đã giảm 38,5% trong tháng 6/2018, giảm mạnh hơn VN-Index (14,1%). Đà giảm này chủ yếu do tâm lý lo ngại của giới đầu tư về khả năng liên đới giữa PNJ và Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank).

Theo HSC, về mặt tài chính, PNJ đã trích lập dự phòng 100% cho khoản đầu tư vào DongA Bank, nên dù có xảy ra chuyện gì với ngân hàng này PNJ cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng nhận định, vụ DongABank sẽ không ảnh hưởng đến PNJ. Đơn vị này khuyến nghị mua vào cổ phiếu PNJ với giá mục tiêu lên đến 143.000 đồng/cổ phiếu.

SSI Research dự báo, doanh thu 6 tháng cuối năm thường chiếm 46 - 50% doanh thu cả năm của PNJ.

Do đó, PNJ có thể hoàn thành kế hoạch năm 2018 với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng đạt 24% so với năm 2017, theo ước tính của Công ty. Năm nay, PNJ đặt chỉ tiêu doanh thu 13.727 tỷ đồng và 882,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

Quan điểm đầu tư đối với cổ phiếu PNJ, các công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra đánh giá khả quan. Ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu PNJ là 123.300 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E dự phóng năm 2018 là 21 lần.

Triển vọng dài hạn của PNJ là rất khả quan nhờ ít bị cạnh tranh; tích cực mở mới cửa hàng và đầu tư mạnh vào công nghệ mới; có khả năng lấy được thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu với quy mô lớn, đặc biệt là công ty đã thành lập công ty con mới tập trung vào hoạt động bán buôn.

Vì vậy, tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của PNJ vẫn rất tốt và công ty cũng còn tiềm năng để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Tuy nhiên, hiện room ngoại tại PNJ đã đạt mức tối đa cho phép 49% nên một số nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu mua và thậm chí sẳn sàng trả cao hơn 20% giá cổ phiếu PNJ đang giao dịch nhưng vẫn không có để mua.

Thùy Thảo

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục