Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers' Index™ – PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống 48,9 điểm trong tháng 6, từ mức 49,8 điểm của tháng 5. Đây là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục suy giảm nhẹ khi nửa đầu năm sắp kết thúc.
|
Trong tháng 6, số đơn hàng mới giảm nhẹ tháng thứ 3 liên tiếp, nhưng với tốc độ nhanh hơn so với tháng trước. Đáng chú ý, nhu cầu từ thị trường xuất khẩu giảm mạnh, thể hiện qua số đơn hàng mới từ nước ngoài giảm mạnh hơn nhiều so với tổng số đơn hàng mới.
Một số người trả lời khảo sát cho biết, thuế quan của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến giảm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.
Tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm đã khiến việc làm, hoạt động mua hàng và hàng tồn kho giảm trong tháng 6.
Cụ thể, số lượng nhân công giảm tháng thứ chín liên tiếp với tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 5. Thậm chí, các công ty vẫn có thể giảm lượng công việc tồn đọng với mức độ giảm mạnh.
|
Về hoạt động mua sắm cũng có sự sụt giảm nhẹ trong tháng 6 sau khi tăng nhẹ vào tháng 5. Đây cũng là lần giảm thứ ba trong bốn tháng qua.
Về tồn kho, cả hàng mua và hàng thành phẩm đã giảm mạnh hơn vào cuối quý II, với tốc độ giảm là đáng kể nhất trong lần lượt 9 và 5 tháng.
Mặc dù nhu cầu đang yếu, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 6, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng 5.
Chi phí đầu vào cũng tăng trong tháng 6, nhưng tốc độ nhẹ. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, nguyên nhân được cho là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và sự giảm giá của tiền đồng so với đô la Mỹ.
Tình trạng khan hiếm, cùng thời tiết xấu và sự chậm trễ trong khâu vận tải làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp. Điều này cũng góp phần khiến hiệu suất hoạt động của người bán hàng suy giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 2.
Với các chi phí đầu vào kể trên tăng, đã khiến các nhà sản xuất phải tăng giá đầu ra, kết thúc chuỗi giảm kéo dài 5 tháng. Tuy nhiên, mức tăng giá rất nhẹ.
Điểm đáng chú ý, niềm tin kinh doanh tiếp tục hồi phục từ mức thấp của 44 tháng. Những hy vọng về tình trạng thị trường ổn định hơn và căng thẳng thương mại giảm bớt là những yếu tố hỗ trợ triển vọng lạc quan, dù mức độ lạc quan vẫn thấp hơn so với trung bình của lịch sử chỉ số.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence bình luận: “Nửa đầu năm 2025 mang nét đặc trưng của sự biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại. Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới”.