Nhưng năm nay, khách hàng lo lắng nhiều hơn khi tiến hành giao dịch với ngân hàng thông qua ATM về tình trạng mất an toàn, đặc biệt khi các hình thức ăn cắp thông tin thẻ từ máy ATM ngày càng tinh vi hơn, trong khi công nghệ thẻ ở Việt Nam còn yếu.
Theo ông Bùi Quang Cương, Giám đốc IT TienPhong Bank, tội phạm ăn cắp thông tin xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà ở rất nhiều nước trên thế giới, kể cả những nước phát triển, có trình độ công nghệ cao. Do vậy, giải pháp đề ra là, trước hết, về phía ngân hàng, phải thường xuyên kiểm tra máy ATM. Bên cạnh đó, các ngân hàng phải hỗ trợ dịch vụ thông báo tự động giao dịch tài khoản qua SMS và email của khách hàng, lắp đặt các hệ thống công nghệ để tăng cường tính bảo mật, lắp đặt camera giám sát, thiết bị phòng chống đột nhập từ bên ngoài, hệ thống tự động báo động khi bị gắn các thiết bị lạ…
Bà Lê Thị Tú Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Thẻ BIDV cho biết, BIDV rất chủ động làm việc với các ngân hàng khác khi phát hiện có gắn các thiết bị ăn trộm. Ngân hàng sẽ kiểm tra có bao nhiêu chủ thẻ BIDV giao dịch trong thời điểm ATM bị gắn máy quay trộm mật mã để khóa tài khoản, đồng thời, phát hành miễn phí thẻ mới. Khi việc khách hàng bị lợi dụng, ăn cắp tiền qua thẻ được xác thực, Ngân hàng sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng. "Câu chuyện này đều được các ngân hàng áp dụng và BIDV cũng không là ngoại lệ", bà Hạnh nói.
Các chuyên gia IT khuyến cáo, khách hàng cũng phải hết sức chủ động phòng ngừa để thực hiện giao dịch an toàn, tránh bị thiệt hại, phiền nhiễu. Đơn giản như, Vietcombank đang trực tiếp hướng dẫn khách hàng trên màn hình ATM: khi nhập mã mật khẩu, chủ thẻ nên lấy tay hoặc dùng giấy che bàn phím. Chủ thẻ cũng nên thường xuyên đổi mã số PIN, không nên chọn mã số cá nhân dễ suy đoán như ngày sinh, số CMND… để trong trường hợp mất thẻ ATM, kẻ trộm không thể dễ dàng đăng nhập và rút tiền từ tài khoản.
"Thiết bị quay phim trộm mật mã được gắn vào máy ATM cũng không khó khăn để phát hiện. Do vậy, trước khi rút tiền, chủ thẻ ATM nên dành một chút thời gian để ý xem có những dấu hiệu bất thường nào như: camera hướng đến bàn phím của ATM, có vệt băng dính, vết keo dán, tem niêm phong bị rách… trên máy ATM mình đang chuẩn bị thực hiện các giao dịch hay không. Ngoài ra, khách hàng cũng không nên giao dịch với ATM có gắn thiết bị lạ đáng nghi ngờ ở khe tiếp nhận thẻ của ATM", ông Cương nói.