Là đại diện cho một hãng hàng không lớn, ông Nam còn được sự ủng hộ của nhiều nhà đầu tư cá nhân là những người đã trúng đấu giá PVOIL hoặc mua cổ phiếu OIL trên sàn UpCoM thời gian vừa qua.
Trả lời chất vấn của cổ đông, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOIL cho biết, hiệu quả kinh doanh của PVOIL phụ thuộc một yếu tố quan trọng, là bao giờ PVOIL có cổ đông chiến lược nắm giữ lượng cổ phần đủ lớn để tham gia vào các quyết định quan trọng, hay nói cách khác khi nào cổ phần nhà nước giảm xuống 35,1% như kế hoạch.
“Vào thời điểm này chúng tôi chưa chắc chắn khi nào có cổ đông chiến lược”, ông Dương nói.
Về các nhà đầu tư tham gia đợt chào bán cổ đông chiến lược vừa qua, ông Dương cho biết, có 2 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài với lượng đăng ký mua gấp 2,78 lần khối lượng chào bán.
Sau khi Chính phủ không đồng ý gia hạn thời gian chào bán và dừng việc chào bán, ông Dương đã gặp các nhà đầu tư chiến lược để trao đổi thông tin. Một cổ đông chiến lược nước ngoài cho biết, đã bỏ ra 1,2 triệu USD thuê tư vấn cho thương vụ mua cổ phần của PVOIL.
“Sau Đại hội này chúng tôi sẽ khẩn trương xây dựng phương án thoái vốn nhà nước theo hình thức đấu giá theo lô hoặc khớp lệnh trên sàn”, ông Dương nhấn mạnh.
Về kế hoạch lợi nhuận vì sao mất cân đối trong khoảng thời gian 5 tháng cuối năm - 7 tháng đầu năm. Cụ thể, PVOIL trình kế hoạch 5 tháng cuối năm đạt 104 tỷ đồng lợi nhuận, đưa tổng số lợi nhuận cả năm ước đạt 400 tỷ đồng.
Ông Dương cho biết, do diễn biến giá dầu rất phực tạp, nhất là các vấn đề địa chính trị trên thế giới ảnh hưởng đến giá dầu. Giá dầu chỉ biến động sau 24h là đã châm ngòi cho cuộc chiến chiết khấu giữa các nhà phân phối nên tháng này có thể lời 100 tỷ đồng nhưng tháng sau có khi bay hết lợi nhuận.
Trong 7 tháng đầu năm, thì có 5 tháng diễn biến giá dầu khá thuận lợi nên lợi nhuận đạt tốt. “Chúng tôi nói với nhau phải đến hết ngày cuối năm mới biết lợi nhuận đạt được hay không”, ông Dương phân tích.
Ông Dương thừa nhận, PVOIL sau 10 năm thành lập có 500 cây xăng trên toàn quốc nhưng vị trí không đẹp bằng Petrolimex. PVOIL giữa vị trí thứ nhì về thị phần nhưng khoảng cách khá xa. Để tăng thị phần, một chiến lược quan trọng là M&A.
Hiện nay, PVOIL có vốn nhà nước cao nên thủ tục đầu tư, phương án M&A rất an toàn nên mất tính linh động.
Năm ngoái có công ty Thương mại Cà Mau mà PVOIL có 20% vốn cổ phần nhưng công ty đã không thành công trong việc chạy đua chiếm cổ phần chi phối so với một công ty đầu mối tư nhân khác. PVOIL hy vọng khi có cổ đông chiến lược sẽ linh hoạt năng động hơn trong các quyết định kinh doanh.