Cùng với đó, UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quản lý, vận hành hệ thống đường sắt Quốc gia, đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ thi công 2 tuyến đường sắt đô thị, đồng thời nghiên cứu phương án kết nối với đường sắt Quốc gia; chú ý phát triển đường thủy nội địa để giảm áp lực đối với đường bộ và đường sắt.
Đồng thời, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cấp nước theo hướng phát triển các nhà máy nước mặt để dần thay thế nguồn nước ngầm; có phương án nâng cấp, mở rộng các nhà máy nước để cấp đủ nước sạch với giá cả hợp lý trên toàn Thành phố; đầu tư đồng bộ mạng lưới đường ống dẫn nước; lựa chọn công nghệ tiên tiến, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm trong sử dụng đất; triển khai các giải pháp chống thất thoát nước phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Trong quá trình rà soát, bổ sung quy hoạch thoát nước, nghiên cứu phương án thoát nước thải bền vững, tập trung các dự án chống ngập úng.
Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp với điều kiện Việt Nam, bảo đảm hiệu quả, bảo vệ môi trường; xây dựng cơ chế huy động đầu tư để thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư xây dựng, quản lý vận hành từ thu gom, vận chuyển đến xử lý chất thải rắn và đầu tư xây dựng, quản lý vận hành nhà tang lễ, nghĩa trang.