Ngày 25/2, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, nghe báo cáo về kết quả công tác điều hành giá 2 tháng, xác định các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong công tác điều hành giá 10 tháng còn lại của năm 2022.
Tại cuộc họp, các ý kiến đề xuất một số giải pháp quan trọng về quản lý giá và bảo đảm nguồn cung trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng liên tục ở mức cao. Đồng thời, quản lý thị trường ngăn chặn tình trạng găm hàng; kết nối cung cầu, lưu thông, không để xảy ra tình trạng khan hàng, "sốt" giá…
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định, hàng hóa, dịch vụ, nguyên vật liệu đầu vào có chiều hướng tăng cao do các nước phục hồi kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh.
Đặc biệt, giá xăng dầu tăng rất cao, kéo theo tăng giá năng lượng. Ngày 24/2, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã vượt mốc 100 USD/1 thùng. Giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu chỉ trong vòng hơn một tháng (từ 11/1 đến 21/2) đã tăng từ 15,45 - 20,88%.
Tuy vậy, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước chỉ tăng từ 9,59-14,04% cho thấy điều hành giá linh hoạt, giá tăng ở mức độ "chịu đựng được", thấp hơn các nước trong khu vực. Song thực tế giá thấp lại đặt ra lo ngại về buôn lậu qua biên giới.
Với một số cơ sở kinh doanh xăng dầu "găm hàng", Phó Thủ tướng cho rằng, "không phải là hiện tượng phổ biến", không phải do thiếu nguồn cung mà do nhận thức của người kinh doanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục triển khai giải pháp bảo đảm đủ xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân… Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chặn tình trạng thẩm lậu xăng dầu qua biên giới, cũng như xử lý ngay các hành vi sai phạm theo quy định của pháp luật.
Một số mặt hàng khác cũng được quan tâm thảo luận để có giải pháp bình ổn giá. Đơn cử với mặt hàng vật tư y tế phòng chống dịch bệnh, vừa qua có tình trạng mặt hàng kit test Covid-19 có hiện tượng khan hiếm và tăng giá cục bộ ở một số thời điểm, dư luận rất quan tâm.
Tại Nghị quyết 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được bổ sung vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 98 ngày 8/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế…
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế khẩn trương triển khai các giải pháp để bảo đảm đầy đủ nguồn cung, triển khai các biện pháp quản lý giá, bình ổn giá theo quy định của pháp luật, nhất là mặt hàng kit test Covid-19.
Đánh giá về các yếu tố vĩ mô sẽ tác động đến lạm phát, nhiều ý kiến cho rằng hiện ngân hàng trung ương của các nước có động thái thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất để ứng phó. Dự báo, lạm phát tăng khoảng 4%, các thị trường mới nổi tăng gần 6%. Việt Nam là nền kinh tế mở nên chịu tác động rất mạnh, áp lực lớn đối với công tác điều hành giá.
Trước dự báo tình hình trong quý II và 10 tháng còn lại năm 2022, áp lực lạm phát tăng cao, theo Phó Thủ tướng, cần phải theo dõi chặt chẽ, phân tích, đánh giá và đưa ra các kịch bản ứng phó phù hợp.
Hiện Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng 3 kịch bản điều hành giá nhưng chủ yếu theo giá dầu thô (dưới 100 USD/thùng). Nhưng giá dầu thô trên thị trường thế giới đã vượt mốc 100 USD/thùng và dự báo có thể còn tiếp tục tăng.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính xây dựng thêm kịch bản, "lường trước tình huống xấu hơn" để có giải pháp ứng phó phù hợp.
Về các giải pháp trọng tâm, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng căn cứ tình hình thực tế, triển khai các giải pháp giữ vững bình ổn giá trong điều kiện có thể để hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống người dân, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, phối hợp hài hòa giữa chính tài khóa với chính sách tiền tệ, đồng bộ với các chính sách vĩ mô khác; kiểm soát các lạm phát cơ bản tạo điều kiện để kiểm soát lạm phát chung.
Theo dõi sát diễn biến tình hình xăng dầu để có chính sách hỗ trợ phù hợp về giá, bảo đảm cân đối cung - cầu, không thể để thiếu. Có biện pháp nhập khẩu hợp lý, tính toán kỹ lưỡng, tăng giá xăng dầu phải sát với thị trường, tiết kiệm tối đa có thể.
Ngoài ra, tăng cường kiểm soát, giám sát, điều hành, kiểm soát giá theo đúng quy định của pháp luật về giá, bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch. Với một số dịch vụ công nhà nước định giá theo lộ trình thị trường, cần tiếp tục rà soát, chuẩn bị các yếu tố…